Monday, August 26, 2013
Nguyễn Ánh 9 ‘mổ xẻ’ Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Hà Hồ
Với sự am hiểu sâu sắc, nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 không ngần ngại ‘mổ xẻ’ các gương mặt đình đám nhất làng nhạc Việt như Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hà Hồ.
- Có thâm niên 60 năm trong nghề, ông đánh giá thế nào về thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay? Việt Nam hiện tại chỉ có giải trí, không có nghệ thuật. Bây giờ, nhạc để xem nhiều hơn là để nghe. Người ta làm giải trí kiếm tiền, coi qua rồi bỏ chứ hiếm người tâm huyết làm nghệ thuật. Điều này khiến tôi buồn lắm vì con đường nghệ thuật của mình không có những người chung chí hướng để làm tốt vai trò nghệ sỹ.
- So với thế hệ trước như ông, giới ca – nhạc sỹ Việt hiện nay có gì khác biệt đáng nói?
Hồi xưa, người nhạc sỹ viết ca khúc từ những cảm xúc thật của họ, họ viết ra để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cho mọi người chứ họ không viết nhạc để bán. Còn bây giờ, nhạc sỹ viết nhạc theo yêu cầu đơn đặt hàng nên âm nhạc không có hồn, không có cảm xúc thật của người sáng tác. Ca sỹ bây giờ đa số chỉ chú trọng ăn mặc, make-up cho đẹp và lên sân khấu hát thì sau lưng có một đám múa. Nhưng ít chú trọng đến xúc cảm âm nhạc, không để tâm hồn vào bài hát. NguyEnAnh9 Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 Hồi xưa, có những giọng ca còn để tiếng đến bây giờ như Lệ Thu, Thanh Thúy, Thái Thanh… nhưng bây giờ những ca sỹ hát giọng tốt đếm trên đầu ngón tay, đã vậy lại bị vướng vào kỹ thuật thanh nhạc. Tôi nói có lẽ sẽ đụng chạm đến những người học thanh nhạc. Người ca sỹ học thanh nhạc hát phải phát âm cho tròn chữ, và cố gắng đưa giọng mình cho tròn trịa, giọng ngân cao vút… nhưng quá mải lo kỹ thuật nên hát không có cảm xúc! Thanh Lam hát Cô đơn còn thua ca sỹ nghiệp dư
- Những ca sỹ được phong hàng diva như Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Trần Thu Hà có bị vướng vào kỹ thuật thanh nhạc?
Thanh Lam, Mỹ Linh giọng hát rất đẹp, cái gì cũng tốt nhưng đều bị vướng kỹ thuật thanh nhạc nên nhiều lúc nhạc cảm không có, tâm hồn bài hát không có. Hồng Nhung hát tốt hơn Mỹ Linh, Mỹ Linh tốt hơn Thanh Lam. Đơn cử, nghe Thanh Lam hát bài Cô đơn của tôi, tôi buồn lắm! Nó không ra cái cô đơn, thua một ca sỹ nghiệp dư hát vì hát không có hồn dù giọng đẹp thiệt! Đơn cử, nghe Thanh Lam hát bài Cô đơn của tôi, tôi buồn lắm! Nó không ra cái cô đơn, thua một ca sỹ nghiệp dư hát vì hát không có hồn dù giọng đẹp thiệt! Thanh Lam hát những bài sâu lắng nhiều khi đóng kịch nhiều hơn là hát. Mà đóng kịch phải như người diễn viên, người ta nhập hồn vào vai diễn đó, ví dụ Kim Cương trong Lá sầu riêng, cô là nhân vật cô gái đau khổ tên Tâm chứ không phải là nghệ sỹ Kim Cương, phải quên Kim Cương đi! Ca sỹ cũng phải hát ‘nhập vai’ như vậy mới ra ca sỹ. Trần Thu Hà thì khôn hơn, biết cách lợi dụng kỹ thuật để áp dụng. Nhưng mấy người được như Trần Thu Hà? Người nào cũng phô trương, tôi phải hát giọng cao tới nốt đó tôi mới là ca sỹ, còn hát chưa tới thì chưa phải là ca sỹ. Cái đó là sai lầm tai hại vô cùng và không ai chấp nhận.
- Hai nữ ca sỹ đang nổi tiếng nhất trên thị trường hiện nay là Mỹ Tâm và Hồ Ngọc Hà, ông đánh giá tài năng của họ ra sao?
Mỹ Tâm chỉ hát nhạc Pop bình thường thôi, nhưng được cái là sáng sân khấu, xử lý bài hát chính xác. Mỹ Tâm cũng có những ca khúc hát không tới, gặp bài nào hát tới mới hay, như Cây đàn sinh viên, Ước gì… Mỹ Tâm hát chỉ hợp với tuổi trẻ. Về tính nghệ thuật thì Hồng Nhung, Trần Thu Hà hát xong có để lại ấn tượng, còn Mỹ Tâm chỉ nghe vui mắt, vui tai, nghe qua xong rồi thì thôi, không để lại ấn tượng gì hết. Mỹ Tâm được cái là may mắn rơi vào đúng thời điểm không có ai cạnh tranh, từ đó nổi tiếng và khi nổi tiếng rồi thì rất khôn khéo đầu tư vào hát, múa, sắc đẹp để giữ vị trí. Hồ Ngọc Hà và Mỹ Tâm Hồ Ngọc Hà hát chỉ nghe chơi thôi! Giọng Hồ Ngọc Hà yếu lắm, khều khào không à! Hồ Ngọc Hà đẹp, có vóc dáng sân khấu, chịu khó múa… cái gì cũng đẹp nhưng giọng hát thì lại không được. Khi diễn tả nội tâm, Hồ Ngọc Hà diễn kịch tính nhưng đóng kịch chứ không thật. Ca sỹ hát phải biến mình thành nhân vật trong ca khúc mới hiểu nỗi đau làm sao. Không lẽ, ngoài đời mình buồn là phải hét, gào thét? Đâu phải vậy!
- Với các giọng ca nam đang nổi tiếng như Bằng Kiều, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng… ông đánh giá thế nào? Bằng Kiều cũng giọng tốt như Trần Thu Hà nhưng sau này khoe giọng quá, cố hát lên cao vút để không ai bắt chước được. Thành ra, Bằng Kiều hát bài Buồn ơi chào mi của tôi khiến khán giả ở dưới sững sờ luôn! Tính lại thì hiệu quả sân khấu có nhưng tôi mở băng ra nghe thì phải nghe Tuấn Ngọc hay Xuân Phú, Trọng Bắc hát. Quang Dũng hát được vài bài của Trịnh Công Sơn chứ không phải là tất cả. Còn Đàm Vĩnh Hưng chỉ được bề nổi vậy thôi, tôi không cho là ca sỹ đúng nghĩa. Tôi chỉ cho Đàm Vĩnh Hưng là một người hát. Đàm Vĩnh Hưng cố hát nhạc xưa, nhạc vàng mà hát có ra đâu! Dam Vinh Hung Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 không thích Đàm Vĩnh Hưng hát nhạc của ông Đàm Vĩnh Hưng hát bài Ai đưa em về của tôi, tôi bảo ‘con đừng hát bài của bố nữa, tội nghiệp bố lắm’. Tôi không thích, tôi nói thẳng luôn. Đàm Vĩnh Hưng nói ‘nhưng con thích hát nhạc bố…’, tôi nói ‘nhưng con không nên hát nhạc của bố thì hay hơn’. Thật ra, giọng Đàm Vĩnh Hưng nửa Nam nửa Bắc, cách thức hát cũng không có và lối hát cũng vậy. Hồi xưa, Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sỹ loại C hát lót chứ không được vào hạng ca sỹ chính của phòng trà đâu!
- Ngoài danh ca Tuấn Ngọc thì những giọng ca nào khiến ông hài lòng nhất?
Giọng nữ thì tôi thích Ngọc Anh, Hồng Nhung, Ánh Tuyết, Trần Thu Hà… Nguyên Thảo nếu tiếp tục hát như ngày xưa thì rất hay. Ngày xưa, Nguyên Thảo hát cho thỏa đam mê còn sau này, bị gò bó vào kỹ thuật như Mỹ Linh để khoe giọng và vô tình giết chết tình cảm. Vừa rồi làm đĩa than của tôi có 2 bài Nguyên Thảo hát. Cách đây 6 năm, Nguyên Thảo hát Buồn ơi chào mi xuất thần luôn, nhưng giờ Nguyên Thảo để tâm đến kỹ thuật nhiều nên tình cảm không còn, so ra khác hẳn. Giọng nam thì ngoài Tuấn Ngọc còn có Trọng Bắc, Lê Hiếu… Tuấn Hiệp lúc trước hát tốt, tôi thích nhưng giờ chạy theo hát nhạc vàng bị mất chất.
- Nhưng rõ ràng trên thị trường, những giọng ca này không phải nổi tiếng nhất, được khán giả ưu ái nhất. Theo ông vì sao có nghịch lý này?
Nhiều ca sỹ hát hay nhưng chưa nổi được, tại vì bây giờ còn phụ thuộc vào công nghệ lăng xê. Khán giả cũng bị ảnh hưởng bởi phim ảnh Hàn Quốc nhiều quá, 10 cái clip của Hàn Quốc thì 11 cái có nhảy rồi! Cái đó gọi là âm nhạc giải trí, nghe qua rồi bỏ, khác xa với nghệ thuật. Tôi thấy giới trẻ bây giờ nghe nhạc vô tội vạ, nghe theo phong trào, chạy theo lai căng ngoại quốc nhiều quá nên không còn bản chất. Mong có nhiều nghệ sỹ ‘tử tế’ và người nghe ‘tử tế’
- Với những đánh giá này, phải chăng gu thưởng thức âm nhạc bây giờ của khán giả quá khác với ông, bởi đơn cử, Đàm Vĩnh Hưng đang được phong là ‘ông hoàng nhạc Việt’?
Không phải! Nếu đem so sánh Tuấn Ngọc với Đàm Vĩnh Hưng, người ta vẫn thích nghe Tuấn Ngọc hát nhiều hơn, đúng không? Nghe Tuấn Ngọc hát thấy nó khác liền, hát ra là cảm xúc đến với người nghe chứ không phải gắng gượng. Tại vì Tuấn Ngọc đã sống trong bài hát đó, khi hát Tuấn Ngọc để tâm trạng vào bài hát, nói lên tâm trạng của nhiều người. Ví dụ khi mình bị người yêu bỏ, nghe Tuấn Ngọc hát Buồn ơi chào mi, nghe nó đã lắm! Tuấn Ngọc vẫn là giọng ca số một dù tuổi tác, thời gian làm cho giọng của Tuấn Ngọc không còn được đẹp như ngày xưa nữa, nhưng cái xúc cảm vẫn là Tuấn Ngọc và xúc cảm càng ngày càng sâu hơn.
- Vậy theo ông, thị trường nhạc Việt sẽ đi về đâu?
Đây là vấn đề lớn, cả một thế hệ chứ không phải đơn giản, ăn thua là cách giáo dục của gia đình với con em làm sao. Nếu trong một gia đình chỉ có tối ngày đi kiếm tiền thì tinh thần nghệ thuật của họ chết rồi, bị tiền bạc chi phối hết. Thành ra, họ cũng không chăm sóc con cái, cứ cho tiền là xong. Họ cũng ỷ lại tiền, đưa con vào trường này trường kia, mặc con muốn làm gì thì làm. Theo tôi, thị trường nhạc Việt vẫn đang nằm yên. Rồi từ từ, nhạc thị trường sẽ rớt dần và tới một giai đoạn nào đó, nghệ thuật sẽ lên ngôi. Nhạc thị trường tự động phát sinh rồi sẽ tự động chết bởi những gì không hay sẽ không tồn tại. Tôi tin tưởng như vậy. Đời tôi không thấy nhưng đời con, đời cháu của tôi sẽ thấy điều này.
- Sau 60 năm cống hiến cho nghệ thuật, điều ông mong muốn nhất là gì?
Tôi chỉ mong muốn duy nhất là có nhiều nghệ sỹ tử tế và người nghe nhạc tử tế. Tất cả những gì cứ để thử lửa đi, đốt cách mấy thì vàng cũng vẫn là vàng. Mình hãnh diện là người Việt Nam không thua ai hết!
- Xin cảm ơn ông!
Xem tin nguồn: http://ttxva.org/nguyen-anh-9-mo-xe-thanh-lam-dam-vinh-hung-ha-ho/#ixzz2d5CsgbGW Follow us: thongtanxavanganh on Facebook
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Chinh xac. Thanks TA.
ReplyDeleteĐọc tiếp bài trả lời của "người hét" Đàm vĩnh Hưng nè:
ReplyDeleteXem tin nguồn: http://ttxva.org/dam-vinh-hung-goi-nhac-si-nguyen-anh-9-la-nguy-quan-tu/#ixzz2dAjZQVQF
Follow us: thongtanxavanganh on Facebook
Những người nghe nhạc tử tế mà nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đề cập trong bài thường gọi Mr. Dam là Mr. Đờm đó TA! Thiệt rõ chán cho cái anh chàng này, xem trời bằng vung.
DeleteTRỜI! Ai đã làm cho thần tượng của anh sụp đổ???
ReplyDeleteEm yêu ĐVH ơi! Anh sẽ páo chù cho em!
Khong co lo tai cam thu am nhac nhu minh ma lau nay con thac mac khong hieu vi sao ĐVH lai co nhieu fan nhu vay huong ho NA9!
DeleteSorry LT nghe :)
Nói thật..từ lâu TT đã dị ứng với cái lối vừa hát vừa rên vừa hú hét như điên dại của một số ca sỹ...Mình khồng đủ trình độ để phê phán nhưng cái lỗ nhĩ nó không chịu nổi, cái tim không rung động nổi thì còn gì là hay ho khi nghe nhạc Việt...Hôm rồi, sinh nhật Hồng Phước tổ chức nơi quán Hạnh Nhân, chủ quán là một nghệ sỹ nghiệp dư thôi nhưng khi hát bài hát Kỷ Niệm của cố nhạc sỹ Phạm Duy thì tất cả bàn tiệc yên lặng, mọi người lắng tai như đang nuốt từng lời...Hát như vậy mới là hát...Người hát mang cái hồn của bài hát, cái tâm của mình truyền cảm xúc sang người nghe...Âm nhạc mới quyến rũ mê hồn làm sao...ấm áp làm sao...và đáng yêu biết bao...nhạc sỹ...ca sỹ và những người biết nghe và thưởng thức âm nhạc thực sự!!!
ReplyDeleteCó lẽ có một vài bạn dị ứng với "tiếng hét" của mình trong TĐồng nên gần đây không thấy các bạn ấy vào đây nữa. Thôi thì mình xin lỗi với các bạn ấy vậy và mình sẽ ráng từ đây điều chỉnh âm giọng của mình để vừa đủ nghe...
ReplyDeleteBạn T Thuỷ đã thức tỉnh mình rằng không phải cứ hét cứ hú cho thiệt to là âm thanh có thể lọt vào tai của người biết thưởng ngoạn... Cảm ơn bạn TThuỷ nhiều nghe!
Ngày xưa, người yêu của mạ TT đi tập kết, mặc dù hai người yêu nhau thật nhiều, nhưng mạ TT không đi theo, không có nghĩa là mạ không yêu người ấy...Mối tình đó vẫn sống cho dù chú ấy đã chết vì sốt rét trong rừng. Câu chuyện đó được biết đến khi ngày giải phóng người con trai duy nhất của chú ấy đến tìm gặp mạ TT và kể lại lời trăn trối của chú ấy trước lúc ra đi. Vậy đó LT à...Không theo nhưng không phải là tình cảm giữa hai người chấm dứt...Tỉ chỉ nói vậy...Quả tim có những ngăn tủ mất khóa nhưng những gì ẩn chứa trong đó vẫn còn nhiều điều kỳ diệu vô cùng LT ơi....
DeleteCảm ơn tỉ đã tiết lộ quả tim có những ngăn tủ mất khoá của tỉ. Giá như hồi đó tỉ đừng có duplicate cái chìa khoá rồi phân phát cho nhiều người hỉ... :)
ReplyDeleteTiếc là LT không sở hữu được cái chìa khoá đó! Nhưng không sao, điều kỳ diệu vô cùng là những gì ẩn chứa trong đó, chứ không phải là những gì đã bị người ta đánh cắp, phải không tỉ? :)
(thị trường bữa nay vàng xuống hột xoàn lên, ẩn chứa cái chi trong đó, tỉ nói thiệt đi! :) )
LT nói vậy là sao tỉ không hiểu...Nhưng chắc là ý tốt...Tỉ cứ nghĩ vậy đi cho tâm hồn nhẹ nhàng trước lúc đi xa...Hẹn sau nhé!
Delete
Delete2 anh chị em nhà ni nói chi không ai hiểu hết....
Nói chung không thấy DVH hát hay chút nào cả, ông ấy nghiêng về vũ công hơn là ca sĩ.
Kịch sĩ thì đúng hơn ! Thấy bà con phản bác trên mạng ầm ỉ trong thế bất lợi cho mình nên cu Đờm bày trò khóc lóc, tặng hoa. Dĩ nhiên trước đó đã nhờ phóng viên đi theo để chụp hình, viết bài cho mình. Sao không tự nhân danh mình để viết bài xin lỗi? (Trước đó đã nhân danh các fans để viết bài chửi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 ) hehe...thế mới biết ai là Ngụy quân tử :)
Delete