Trong bài viết các bạn xem lại hình ảnh và thông tin về nhạc sĩ Văn Giảng
NHỮNG NHẠC SĨ GỐC HUẾ
Đa số người Việt Nam biết Huế không chỉ vì Huế có nhiều cảnh đẹp, có nhiều di tích lịch sử như đền đài, lăng tẩm, thành quách cổ kính mà còn vì những bài thơ trữ tình của các thi nhân nổi tiếng, những câu hò êm ái đượm tình quê hương và nhất là những bản tân nhạc ca tụng xứ Huế thơ mộng đã được phổ biến đến khắp mọi miền trên đất nước. Có những người chưa bao giờ đặt chân đến Huế nhưng qua các bài hát lại thuộc lòng tên những danh lam thắng cảnh của đất cố đô như sông Hương, núi Ngự, cầu Trường Tiền, chùa Thiên Mụ, đài Nam Giao, thôn Vĩ Dạ, v.v… Huế là cái nôi văn hóa của miền Trung, là nguồn cảm hứng của các văn nhân, nghệ sĩ, là nơi dừng chân của các tao nhân mặc khách . Người ta biết đến Huế nhiều nhưng ít ai biết đất cố đô đã sản sinh ra bao nhiêu nhạc sĩ sáng tác tài hoa . Khi người Pháp đặt chân lên đất nước VN họ mang theo vào cả nền âm nhạc Tây phương và đem truyền bá trong dân chúng . Những nhạc sĩ của đất Thần Kinh cũng dần dần làm quen với ký âm pháp phương Tây và từ đó các nhạc sĩ sang tác tân nhạc đầu tiên ra đời.
1 - NHẠC SĨ NGUYỄN VĂN THƯƠNG
Người nhạc sĩ tiền phong của nền
tân nhạc VN ở cố đô Huế là nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương. Ông sinh ngày 22 - 05 –
1919 và mất ngày 06 – 12 – 2002 tại Saigon, hưởng thọ 84 tuổi. Ông sinh ra
trong một gia đình yêu thích âm nhạc. Năm lên 9 tuổi, ông bắt đầu học đàn
nguyệt sau đó qua sách vở của người Pháp ông tự học ký âm pháp. Năm 1936, ông
tốt nghiệp bậc trung, học tại trường Khải Định Huế và cũng năm này, ông sáng tác
bản nhạc đầu tay “Tiếng sông Hương” là bài tân nhạc đầu tiên của xứ Huế. Lúc ấy
ông mới 17 tuổi nhưng tên của ông đã bắt đầu đi vào làng âm nhạc VN. Năm 1939
ông lại cho ra đời bản
“Đêm đông” là một kiệt tác của tân nhạc VN thời bấy giờ. Bài hát với nét
nhạc trữ tình êm ái tiềm ẩn một nỗi buồn man mác, lời ca trau chuốt, mượt mà, đã
đi vào lòng người VN qua bao thế hệ. Nữ ca sĩ Bạch Yến là người hát bài “Đêm
đông” hay nhất. Bài ca này, lúc đầu được viết theo thể điệu Tango, nhưng khi
Bạch Yến trình diễn thì chuyển qua Slow Rock nghe hay hơn. Trong thập niên 60,
cô cũng đã trình bày nhạc phẩm này trong sô Ed Sullivan của Mỹ. Năm 1942 nhạc sĩ
Nguyễn Văn Thương sang tác thêm ca khúc “Bướm hoa” cũng được nhiều người ưa
thích nhưng không bằng “Đêm đông”.
Sau đó, ông theo kháng chiến tập
kết ra Bắc. Ở ngoài Bắc trong thời gian chống Pháp, ông viết bản
“Bình Trị Thiên khói lửa”, soạn nhạc cho các điệu múa của các vở kịch “Chim gâu”,
“Tấm Cám”, “Múa ô”, “Chàm rông”. Nhạc phẩm “Bài ca trên núi” ông viết cho phim
“Vợ chồng A Phủ”.
Sau một thời gian tu nghiệp tại
CHDC, Đức, ông trở về nước làm giám đốc Nhạc viện Hà Nội và tiếp tục sáng tác.
Ông có những tác phẩm về khí nhạc như “Lý hoài nam”, “Buôn làng vào hội”, “Quê
hương”. Trong thời gian ở Đức ông có sáng tác khí nhạc như “Ngày hội non sông”,
“Rhapsodie 2”, “Trở về đất mẹ”. Bản giao hưởng “Đồng khởi” của ông được trình
diễn ở Leipzig (CHDC Đức) năm 1971.
Cho dù các tác phẩm của nhạc sĩ
Nguyễn Văn Thương có uyên bác đến đâu đi nữa rất ít người biết đến . Đa số người
VN chỉ biết đến ông qua nhạc phẩm “Đêm đông ” mà thôi .
Đêm đông xa trông cố hương buồn
lòng chinh phu
Đêm đông bên sông ngẩn ngơ kìa ai
mong chồng
Đêm đông thi nhân lắng nghe tâm
hồn tương tư
Đêm đông ca nhi đối gương ôm sầu
riêng bóng
Đêm đông ta lê bước chân phong
trần tha hương
Có ai thấu tình cô lữ đem đông
không nhà .
Hoàn cảnh đưa đẩy nhạc sĩ Nguyễn
Văn Thương sáng tác bài ca bất hủ này đã được chính tác giã kể lại cho nhạc sĩ
Trương Quang Lục như sau:
“Sau khi đỗ Thành Chung ở Huế tôi
ra Hà Nội học để thi Tú Tài. Dịp Tết Nguyên đán năm 1939, không có đủ tiền để về
quê ăn Tết, đêm giao thừa tôi đi lang thang khắp phố phường Hà Nội dưới trời mưa
phùn lạnh buốt, không một bóng người qua lại trên đường. Qua ga Hàng Cỏ nghe
tiếng còi vang lên trong đêm khuya càng thêm nhớ nhà da diết. Dọc phố Khâm Thiên
một vài căn nhà vẫn còn sáng đèn. Nghe tiếng chân qua đường, một cô gái bước ra
nhìn, thất vọng quay vàoh soi gương treo cạnh cửa, đưa tay vuốt mái tóc. Trời đã
khuya, tôi trở về phòng trọ, gió lùa qua khe cửa rít lên từng hồi suốt đêm. Tôi
trăn trở không ngủ được, nghĩ đến cuộc đời bất hạnh của những người nghèo khổ,
tha hương trong đêm đông lạnh lẽo. Và bài hát “Đêm đông” ra đời trong đêm ấy.
2 - NHẠC SĨ NGUYỄN HỮU BA
Ông sinh năm 1914 tại làng Đạo
Đầu, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị và mất năm 1997 tại Saigon, hưởng thọ 83
tuổi. Tuy sinh ra tại Quảng Trị nhưng suốt cuộc đời và sự nghiệp của ông đã gắn
liền với cố đô Huế.
Với bút hiệu Đạo Tâm, ngoài tân
nhạc ra ông là một nhà nghiên cứu, một nhạc sư cổ nhạc VN. Ông biết sử dụng
nhiều loại nhạc khí cổ truyền khác nhau, là người có công phát triển và bảo tồn
nền cổ nhạc miền Trung. Năm lên 8 tuổi ông bắt đầu học đàn. Năm 16 tuổi ông đã
hòa nhạc cổ thu vào dĩa Beka của Đức.
Năm 1932 ông áp dụng ký âm pháp
Tây phương vào cổ nhạc VN ở Huế. Công trình của ông rất được nhiều người tán
thưởng. Năm 1938 ông đậu thủ khoa đàn nhị. Tháng 8 năm 1945, sau khi Việt Minh
lên nắm chính quyền, ông về quê Quảng Trị. Nhưng cuộc đời của ông chỉ có duyên
nợ với đất Thần Kinh, nên năm 1950, ông trở lại Huế. Cũng năm này ông thành lập
Viện Tỳ Bà nhằm phục hưng quốc nhạc VN, bảo tồn nhiều loại nhạc khí cổ truyền,
tàng trữ sách vở về âm nhạc cũng như những tài liệu thu thanh quí giá. Chỉ cần
vào cửa Thượng Tứ, rẽ trái khoảng một trăm thước ta sẽ thấy Viện Tỳ Bà của nhạc
sĩ Nguyễn Hữu Ba. Ông được triều đình Huế tặng thưởng huy chương Long Bội Tinh
và vinh tặng chức Hàn lâm viện Đãi chiếu. Sau 1954, ông vào Nam, dạy tại trường
Quốc Gia Âm Nhạc Saigon, làm khoa trưởng lý thuyết các trường đại học Vạn Hạnh,
Saigon, Huế. Sau đó, ông trở về làm giám đốc trường Quốc Gia Âm Nhạc Huế. Sau
biến cố Tết Mậu Thân (1968) Viện Tỳ Bà bị tàn phá, gia đình ông dời vào Saigon.
Sau năm 1975, gia đình ông thành lập một cơ sở nhỏ chuyên sản xuất các loại đàn
cổ rất tinh vi ở quận Phú Nhuận, đồng thời ông cùng người con gái lớn là nhạc sĩ
Tuệ Quang mở lớp dạy đàn tranh, học sinh theo học rất đông. Nhạc sĩ Nguyễn Hữu
Ba là người có công truyền bá cái tinh hoa của nền quốc nhạc về nhiều phương
diện như trình diễn, khảo cứu, cổ động và giáo dục. Ông đã đào tạo được nhiều
học trò nổi tiếng trong ngành cổ nhạc như Phạm Thúy Hoan (Saigon), Phương Oanh
(Paris), Quỳnh Hạnh (Paris).
Tác phẩm ông để lại cho hậu thế
cũng khá nhiều . Về tân nhạc gồm có các nhạc phẩm như : “Quảng đường mai
(1940)”, “ Xuân xuân (1947)”, “Lửa rừng đêm (1947)” , “Thu khói lửa (1950)”,
“Tiếng hát quân Nam (1950)”, “Ánh dương trời Nam (1951)”. Về các tác phẩm nghiên
cứu và giáo dục gồm có : “Tự học đàn nguyệt (1940)”, “Vài thiên kiến về âm nhạc
(1950)”, “Bản đàn tranh (1951)”, Nhạc pháp quốc học (1960)”, “Đàn tỳ bà
(1962)”, “Đàn độc huyền (1962)” “Đàn nhị huyền (1962)”, “Bài ca Huế (1962)”,
“Phương pháp học đàn tranh (1962)”, “Dân ca VN (1961)”. Năm 1966, thu thanh tài
liệu nhạc Huế (nhạc Cung đình và nhạc Phật giáo) cùng với Ca Huế cho cơ quan
UNESCO vào dĩa 33 vòng đặt tên là VIETNAM 1. Năm 1971, thu thanh VIETNAM 2
do ông cung cấp tài liệu, với sự trợ giúp của nhạc sĩ Trần Văn Khê. Năm 1998,
cả hai dĩa VN1 và VN2 được hãng đĩa Rounder Records ở Mỹ tái bản dưới hình thức
CD.
3 - NHẠC SĨ VĂN GIẢNG
Nhạc sĩ Văn Giảng sinh ngày 12
tháng 05 năm 1924 tại Huế, trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Ông nội
của ông là một nhạc sĩ cổ nhạc. Lúc còn nhỏ ông học đàn mandoline. Khi lên trung
học thấy người ta đàn guitare ông rất thích. Có giai thoại kể rằng, thuở đó,
trong khu phố của ông có một người biết đàn guitare, ông đến xin học; nhưng ông
thầy này ra điều kiện là phải mua tặng cho ông ta một cây đàn guitare mới. Nhà
nghèo làm sao có tiền mua đàn để tặng, ông phải đành ở nhà tự học. Nhưng sau môt
thời gian, tài nghệ sử dụng đàn guitare cùng kiến thức về âm của ông đã vượt qua
ông thầy, và chính ông này lại đến nhờ ông chỉ bảo thêm. Năm 1949, ông sáng tác
bài “Thúc quân”, một bản nhạc hùng rất được nhiều người ưa thích. Cùng
năm này, ông cho ra đời bài “Ai về sông Tương” với bút hiệu Thông Đạt. Nhạc
phẩm này được thính gìả cả nước tiếp đón một cách nồng nhiệt qua các đài phát
thanh, riêng đài Pháp Á chọn làm bài hát hay nhất trong năm 1949, và được tái
bản 6 lần không kể những lần in tại hải ngoại sau 1975. Hiện nay, nhạc phẩm này
được đánh giá là một trong 10 bài hát hay nhất trong âm nhạc VN. Có một giai
thoại khác về nhạc sĩ Văn Giảng với bài “Ai về sông Tương”
như sau : “Trong các thập niên 40, 50 ở Huế có nhà xuất bản Tinh Hoa nổi tiếng,
chuyên xuất bản các nhạc phẩm của các nhạc sĩ trong nước. Một hôm, ông Tăng
Duyệt, giám đốc nhà xuất bản, nói với nhạc sĩ Văn Giảng đại khái rằng, ông chỉ
biết làm nhạc hùng chứ không biết làm nhạc trữ tình như các nhạc sĩ khác; vì
trước đó, Văn Giảng chỉ sáng tác nhạc hùng mà thôi. Ông im lặng không nói gì cả.
Về nhà, ông lặng lẽ sáng tác bài “Ai về sông Tương” và gởi đến các đài phát
thanh trong nước. Ông Tăng Duyệt nghe bài hát hay quá muốn xuất bản nhưng không
biết Thông Đạt là ai. Một hôm nhạc sĩ Đỗ Kim Bãng và nhà văn Lữ Hồ đến nhà Văn
Giảng chơi , thấy bản thảo của bài hát này và nói cho ông Tăng Duyệt biết. Ông
này liền lái xe chạy đến nhà nhạc sĩ thương lượng ký hợp đồng xuất bản. Thời đó,
các thanh niên đều thuộc bài này và thường hay hát nghêu ngao:
“ Ai có về bên bến sông
Tương,
nhắn người duyên dáng tôi
thương,
sao đành nỡ dứt tơ vương…”
Trong hai thập niên 50-60, ông là
giáo sư âm nhạc tại các trường trung học ở Huế như Quốc Học, Hàm Nghi, Trường
đào tạo giáo viên tiểu học và trưởng ban nhạc đài phát thanh Huế. Trong thời
gian này ông cho xuất bản tập nhạc “Hát mà học” gồm 10 bài hát dành cho thiếu
nhi. Ông được học bổng du học ngành nhạc tại Hawai và Bloomington.
Năm 1956 ông thành lập ban hoà tấu
Việt Thanh gồm các nhạc cụ cổ truyền như tỳ, nhị, độc huyền, nguyệt , sáo, vv…
và ông sáng tác cho ban này bản hòa tấu “ Ai đưa con sáo sang sông” dài 60
phút. Ngoài ra ông còn cho xuất bản sách “Kỹ thuật hòa âm” dày 350 trang .
Năm 1969, ông vào Nam, dạy tại
trường QGAN Saigon và soạn hòa âm cho hai hãng dĩa Asia và Sóng nhạc. Ông được
Bộ Văn Hóa cử làm Trưởng phòng học vụ Nha Mỹ thuật, đảm trách học vụ các trường
âm nhạc Saigon, Huế và các trường Cao đẳng Mỹ thuật.
Năm 1970, ông được Huy chương vàng
giải Văn học Nghệ thuật của Tổng thống VNCH với bản “Ngũ tấu khúc” (Quintet for
flute and strings). Ông còn được đề cử làm giám đốc nghệ thuật điều hành Đoàn
văn nghệ VN gồm 100 nghệ sĩ tân, cổ nhạc và vũ do nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ phụ
trách, cùng ban vũ cổ truyền do nhạc sĩ Nguyễn Hữu Ba đảm trách, tham dự Hội Chợ
Quốc Tế ở Osaka Nhật Bản.
Ngoài tên Văn Giảng với các bài ca
hùng tráng như “Thúc quân”, “Lục quân VN” ( bài hát này dược các quân trường ở
miền Nam chọn làm bài ca nhịp bước cho các tân binh mới nhập ngũ ) , “Đêm Mê
Linh ” , “ Quân hành ca ”, “ Qua đèo ”, “ Nhảy lửa ” , ông còn có bút hiệu Thông
Đạt với các nhạc phẩm trữ tình như “ Ai về sông Tương ” , “Đôi mắt huyền ”, “
Hoa cài mái tóc ”, “ Thương tà áo bay ” , “ Tình em biển rộng sông dài ” , “ Xin
đừng bỏ nhau ” , “ Xin đừng chờ em nữa ” , “ Năm nay em mấy tuổi ” và bút hiệu
Nguyên Thông với các ca khúc Phật giáo như “ Từ Đàm quê hương tôi ” , “ Mừng
Đản sanh ” , “ Ca Tỳ La Vệ ” , “ Vô thường ” , “ Hoa cài áo lam ” , “ Bao la vô
tận ” ,” Bờ mê bến giác ” , “ Buông xả ” ,” Dòng sinh diệt ”, “Đời sống Đức Phật
” ,” Giả hợp ” , “ Hãy tự giác ” , “ Mong tỉnh ngộ ” , “ Tâm bệnh ” , “ Tìm đâu
xa ” , “ Vũ khí chơn tâm ” .
Sau 1975 ông kẹt lại ở Saigon và
có mở lớp dạy nhạc tại đường Phạm Văn Hai , gần chợ Ông Tạ , quận Tân Bình .
Năm 1981 ông vượt biên đến đươc Natuna của Nam Dương và để cám ơn hòn đảo đã cho
ông dừng chân trên đường đi tìm tự do ông sáng tác bản “ Natuna người tình đầu
”. Hiện giờ ông đang định cư tại Thành phố Foolscray , bang Victoria , nước Úc .
Ông là một nhạc sĩ có tài , nhạc phẩm của ông phong phú , đa dạng . Ông đã đóng
góp nhiều cho nền âm nhạc VN nhưng không hiểu tại sao các Trung Tâm sản xuất DVD
ca nhạc lại nỡ quên đi không làm DVD về sư nghiệp âm nhạc của ông .
4 - NHẠC SĨ ƯNG LANG
Người nhạc sĩ đầu tiên của đất
Thần Kinh mang dòng máu hoàng tộc là Ưng Lang . Ông tên thật là Nguyễn Phước Ưng
Lang , sinh năm 1919 tại Huế . Ông chuyên về Hạ uy cầm ( guitare hawaienne )
một loại đàn rất thông dụng thời bấy giờ . Ông là tác giả những nhạc phẩm như
“ Chiều về thôn Vỹ ” , “ Nhạc lòng ” , “ Chiều tiễn biệt ” và nhất là ca khúc
“ Mưa rơi ” viết chung với Châu Kỳ đã đưa tên tuổi ông đến với những người yêu
nhạc VN . Tác phẩm “ Mưa rơi ” là kết quả của mối tình đầu đau thương của tác
giả . Sau khi tốt nghiệp Trường Công chánh Huế ông được bổ nhiệm về Sở Lục Lộ
tỉnh Nghệ An đặt ngay tại thị xã Vinh . Lúc ấy ông 21 tuổi . Ông được gia
đình bà chị có cửa hàng buôn bán tại Vinh cho một căn phòng để ở . Phòng ông
có cửa sổ nhìn sang dãy nhà đối diện bên kia đường . Chiều chiều sau khi đi làm
về ông thường mở cửa sổ cho mát và lấy đàn ra lả lướt vái bài cho đỡ buồn .
Không ngờ tiếng đàn Hạ Uy cầm du dương của ông lại lọt đến tai của các nghệ sĩ
của thị xã . Họ mời ông gia nhập “ Ban Nhạc Mang Hưng ” mà đa số nhạc sĩ là
người Việt gốc Hoa . Nhưng đối với ông tiếng đàn lọt vào tai các nhạc sĩ của thị
xã không quan trọng bằng lọt vào tim của một hoa khôi sống với cha mẹ trong căn
nhà đối diện với nhà chị ông . Ta hãy nghe nhạc sĩ Lê hoàng Long nói về giai
nhân , người yêu đầu tiên của nhạc sĩ Ưng Lang như sau : “ Ưng Lang đưọc
biết mỹ danh người đẹp là Ch.L. tuổi vừa đôi chín . Từ đó , hàng ngày khi màn
đêm buông xuống , Ưng Lang lại lấy đàn ra nắn phím buông tơ . Tiếng đàn Hạ Uy
cầm réo rắt , ngân nga vọng sang tận bên kia đường rồi vang trong nhà người đẹp
. Ngày nào như ngày ấy , đúng giờ là tiếng đàn lại nỉ non , thánh thót khiến mỹ
nhân nhẹ nhàng thướt tha , uyển chuyển , lúc ẩn , lúc hiện sau tấm màn cửa đong
đưanhư đang uốn lượn trong vũ khúc trước làn gió nhẹ . Tay nắn phím , tay buông
tơ nhưng mắt Ưng Lang vẫn kín đáo nhìn nên thấy cảnh đẹp như Hằng Nga trong vũ
khúc Nghê Thường . Tức cảnh sinh tình , tiếng đàn Ưng Lang lại càng thêm thánh
thót và nghe thấy buồn man mác hơn . Nếu ai nhìn thấy được cảnh ấy , khách quan
cũng nhận định giai nhân và nghệ sĩ tình trong như đã , mặt ngoài còn e . Ưng
Lang mừng thầm cho rằng đây là mối lương duyên tiền định nên ngày ngày chải
chuốt từ y phục đến tiếng
đàn ” . Sau
đó hai người yêu nhau bằng một mối tình thật đằm thắm và thơ mộng . Họ cùng thề
non hẹn biển sống với nhau đến hết cuộc đời . Nhưng có ai biết được chữ ngờ .
Đôi tình nhân đâu biết cuộc tình nồng thắm của họ sẽ phải tan vỡ vì chiến tranh
. Tháng 3 năm 1945 Nhật đảo chánh Pháp và ra lệnh cho tất cả các công chức
phải trở về nguyên quán . Ưng Lang cũng không thoát khỏi cái lệnh quái ác ấy nên
phải khăn gói trở về làm việc tại Sở Công Chánh Thừa Thiên . Buổi tiễn đưa đôi
tình nhân bịn rịn chia tay lòng đau như cắt . Về đến quê nhà lại gặp cảnh mưa
rơi rả rich suốt ngày , bầu trời u ám , nỗi buồn càng thêm da diết . Trong hoàn
cảnh đó Ưng Lang sang tác nhạc phẩm “ Mưa rơi ” và bài hát này đã trở thành ca
khúc vượt thời gian :
Mưa rơi , chiều nay vắng người
Bên thềm gió lơi , mơ bóng ngàn
khơi
Mưa rơi , màn đêm xuống rồi
Mây sầu khắp nơi , thương nhớ đầy
vơi
Mưa rơi , đìu hiu giữa trời
Đêm dài vắng ai , thương nhớ nào
nguôi .
Sau ngày chia tay hai người
thường xuyên viết thư cho nhau và chờ ngày sum họp . Nhưng tháng 8 năm 1945
chiến tranh nổ ra , không biết gia đình của Ch.L. trôi giạt phương trời nào và
từ đó đôi tình nhân mất hẳn liên lạc . Vài năm sau Ưng Lang lập gia đình , sống
và làm việc tại Huế . Trước 1975 ông là giáo sư trường Quốc Gia Âm Nhạc Huế .
Mãi đến 20 năm sau ông mới được tin Ch.L. ,người yêu cũ , đã chết trong chiến
tranh .
5 - NHẠC SĨ CHÂU KỲ
Nhạc sĩ Châu Kỳ sinh ngày 05 – 11
– 1923 tại làng Dưởng Mong , tỉnh Thừa Thiên trong một gia đình sống bằng nghề
cổ ca nên ông rất am hiểu về cổ nhạc miền Trung . Học xong chương trình tiểu
học tại trường Tiểu học Dưởng Mong , ông lên Huế học tại trường Pháp Việt .
Ông có giọng hát rất hay nên bạn bè rất thích nghe ông hát . Thấy ông hay hát
những bài do Tino Rossi ca trong các dĩa của Pháp nên ông đưọc sư huynh Pétrus
Thiều dạy cho nhạc lý Tây phương . Khởi đầu ông học đàn mandoline. Câu chuyện
vui ông kể trên sân khấu Thúy Nga là mối tình đầu lãng mạn của lứa tuổi dậy thì
thiếu suy nghĩ khi ông muốn dùng tiếng đàn mandoline để chinh phục trái tim
người đẹp Kim Anh , con gái của vị thượng thư , để rồi bị giai nhân từ trên lầu
tạt nước xuống khiến ông phải ôm đàn chạy trốn . Nhưng thế sự thăng trầm , cuộc
đời dâu biển , mười mấy năm sau ông gặp lại người đẹp tại Saigon trong cảnh
nghèo khổ , xác xơ trong khi ông đang là một ca,nhạc sĩ nổi tiếng . Sự gặp gỡ
mang nhiều kịch tính này làm ông ngậm ngùi nghĩ đến những đổi thay của đời người
và ông viết nên nhạc phẩm “ Giọt lệ đài trang ” .
Lúc ông còn theo học bậc trung học
thì chị của ông là Châu Thị Minh thành lập đoàn ca kịch Huế lấy tên là Hồng Thu
. Đoàn rất cần ca sĩ trẻ nên bà chị tha thiết yêu cầu ông giúp . Vì gia đình
nghèo ông do dự không biết nên tiếp tục học hay là đi giúp chị . Cuối cùng ông
bỏ học đi theo chị , trước là để giúp chị trong lúc khó khăn , sau là có tiền
giúp cha mẹ . Từ đó ông theo đoàn đi lưu diễn khắp nơi . Thoạt đầu đoàn sang Lào
trình diễn tại Savannakhet đến Thakhet rồi thủ đô Vạn Tượng. Sau khi gặt hái
đưọc kết quả tốt đẹp ở Lào, đoàn làm một vòng lưu diễn các tỉnh VN. Đoàn ra Bắc
xong trở lại Huế rồi vào Nha Trang. Tại đây, trong số khán giả thường trực, có
một nữ sinh tuyệt đẹp, con nhà tử tế được nhiều chàng trai trong tỉnh theo đuổi,
cô vẫn dửng dưng như không. Nhưng khi thấy chàng ca sĩ Châu Kỳ đẹp trai với
giọng hát trầm ấm, quyến rũ, tim cô rung động rồi si mê chàng ca sĩ. Châu Kỳ
cũng ngất ngây trước vẻ đẹp của cô nữ sinh lãng mạn và hai người yêu nhau. Nhưng
thuở ấy, cái thành kiến “xướng ca vô loại vẫn bám rễ trong đa số gia đình VN nên
cha mẹ của Đoàn Thị Sum, tên cô nữ sinh , cấm không cho cô gặp Châu Kỳ nữa. Thất
vọng vì tình, cô uống thuốc độc tự tử và chết ngày 10-12-1942. Ông quá đau khổ
muốn chết theo người yêu, nhưng các nghệ sĩ trong đoàn ra sức an ủi, can ngăn,
nhắc cho ông biết còn bổn phận đối với cha mẹ và gia đình, nên ông mới khuây
khỏa phần nào. Do đó, ta mới biết được chút ít tại sao những bản tình ca của ông
hồi đó đều là nhạc buồn như “Khúc ly ca”,
“ Xin làm người tình cô đơn”, v.v… Nghe tin Huế bị bão lụt, ông trở về Huế thăm
gia đình. Nhưng khi về đến quê mẹ Thanh Hà, ông thấy quang cảnh xác xơ, ruộng
đồng bị tàn phá, ngôi nhà cũ đã bị san bằng và mẹ ông bị lũ lụt cuốn trôi đi mất.
Hoàn cảnh khổ đau này khiến ông viết lên bài “Trở về”, bài hát tiêu biểu cho sự
nghiệp âm nhạc của Châu Kỳ :
Về đây buồn trông cánh chim bay
Về đây buồn nghe gió heo may
Về đây đâu còn phút sum vầy
Đâu còn thắm niềm say
Lạnh lung ngắm trời mây…
Năm 1947, ông vào Saigon hát cho
đài phát thanh Pháp Á trong ban “Thần Kinh” của nhạc sĩ Mạnh Phát với các ca sĩ
thời đó như Minh Diệu, Minh Tần, Mộc Lan, Linh Sơn, Phan Đức… và ban “Tiếng Thùy
Dương” do chính ông làm trưởng ban. Trong thời gian này ông và ca sĩ Mộc Lan yêu
nhau và trở nên vợ chồng. Cặp danh ca Mộc Lan – Châu Kỳ rất nổi tiếng thường
xuất hiện trong các chương trình đại nhạc hội và chương trình phụ diễn tân nhạc
tại các rạp chiếu bóng.
Cuối năm 1949, cặp ca sĩ Châu Kỳ
- Mộc Lan được ông Thái Văn Kiểm, lúc ấy là Giám đốc Thông tin Huế, mời về hát
cho Đài phát thanh Huế. Tình nghệ sĩ thường hay mong manh, năm 1952 cặp vợ chồng
Châu Kỳ - Mộc Lan chia tay nhau. Ông buồn bã một mình trở lại Saigon. Đây cũng
là thời gian buồn khổ khác của Châu Kỳ và ông đã viết lên những bản nhạc buồn
như “Từ giã kinh thành”, “Mưa rơi” (viết chung với Ưng Lang) và ông định cư tại
Saigon cho đến ngày nay. Ông tiếp tục hát cho các Đài phát thanhQuốc Gia, Pháp Á
và đi trình diễn trong các đại nhạc hội khắp nơi trong nuớc. Sau đó, ông bị động
viên và phục vụ trong đoàn Văn nghệ quân đội.
Năm 1955, Châu Kỳ kết hôn với Kha
Thị Đàng, một cô gái miền Nam. Hôn lễ được cử hành tại nhà hang Trương Ký ở Chợ
Lớn. Trong số khách tham dự có rất nhiều ca, nhạc sĩ như Phạm Duy, Phạm Dình
Chương, Hoài Trung, Thái Thanh, Thái Hằng, Khánh Ngọc, Dương Thiệu Tước, Trần
Văn Trạch, Thu Hồ, Văn Phụng, Châu Hà, Hoàng Trọng, Thẩm Oánh… Đôi vợ chồng sống
rất hạnh phúc và có bốn người con, ba trai, một gá . Tất cả đều lập gia đình.
Ngoài những bản nhạc nêu trên,
Châu Kỳ còn có những nhạc phẩm sau : Khi ánh trăng vàng lên khơi, Chiều trên
đồi thông, Cố đô yêu dấu, Đừng nói xa nhau, Em không buồn nữ chị ơi, Khuya nay
anh đi rồi, Lá vàng khóc lá xanh rơi, Miền Trung thương nhớ, Giữa lòng đất mẹ,
Tôi chưa có mùa xuân, Đón xuân này nhớ xuân xưa, Sao chưa thấy hồi âm, Cánh nhạn
hồi âm, Con đường xưa em đi, Cuối đường kỷ niệm, Nước mắt quê hương, Em sắp về
chưa, Vào mộng cùng em, Được tin em lấy chồng…
Sau 1975, ông bán căn nhà cũ và
chiếc xe Vespa dọn qua Tân Qui, Nhà Bè trong căn nhà ọp ẹp với chiếc xe đạp cũ.
Tại đây, ông đã sáng tác bài “Bóng mát Tân Qui” lời ca Của Kiên Giang , “Một
mình với ghi-ta”, “Giọt đàn với giọt lệ”, "Bỏ phố lên rừng” , “Đôi dép ngược”…
6 - NHẠC SĨ LÊ MỘNG BẢO
Nhạc sĩ Lê Mộng Bảo sinh năm 1923
tại Huế, trong một gia đình nho giáo gốc Minh Hương. Năm 1940 lúc lên 17 tuổi,
ông đã bắt đầu sống tự lập. Ông ra Bắc làm việc cho tờ báo Tiếng Dân của cụ
Huỳnh Thúc Kháng. Ông học chữ Hán với cụ Phan Bội Châu, học nhạc với nhạc sĩ
Đặng Thế Phong và Nguyễn Văn Thương.
Năm 1944, ông trở về Huế và làm
việc tại Sở Bưu điện Huế.
Năm 1945, ông thôi việc và mở một
tiệm bán sách trên đường Trần Hưng Đạo. Ông xuất bản nhạc phẩm “Quảng dường mai”
của Nguyễn Hữu Ba và từ đó, ông đi luôn vào ngành xuất bản âm nhạc. Vì công việc
làm ăn nên ông thường hay đi Hà Nội, do đó ông quen biết nhiều nhạc sĩ sống ở
miền Bắc như Văn Cao, Phạm Duy, Nguyễn Xuân Khoát, Bùi Công Kỳ, Lưu Hữu Phước,
Nguyễn Đình Phúc, v.v… Trong thời gian này, theo phong trào chống Pháp ông sáng
tác bản nhạc đầu tay “Không làm nô lệ”.
Name
1948 ông cộng tác với nhà xuất bản Tinh Hoa của ông Tăng duyệt, và chính ông đã
giúp ông Tăng Duyệt phát triển thành nhà xuất bản nhạc phẩm uy tín nhất VN.
Năm 1952, ông Tăng Duyệt cử ông
vào Saigon lập chi nhánh nhà xuất bản Tinh Hoa 2 để xuất bản những nhạc phẩm
của các nhạc sĩ miền Nam.
Năm 1956, nhà xuất bản Tinh Hoa
Huế ngưng hoạt động, vì tình hình chính trị thay đổi. Tại Saigon, một mình Lê
Mộng Bảo khai trương nhà xuất bản lấy tên là Tinh Hoa Miền Nam. Ông có tài kinh
doanh nên ngoài việc xuất bản ông còn phân phối nhạc phẩm đến tận các nhà sách
và các nhà dù bán nhạc trên các lề đường Saigon. Nhà xuất bản nhạc phẩm của ông
là nhà xuất bản VN đầu tiên có tên trong danh mục các nhà xuất bản nhạc quốc tế
“Worldwide music trade directory”.
Ông có nhiều nhạc phẩm sáng tác
như “Đổi thay”, "Mùa ve sầu”, “Phận nghèo”, “Thân phận”, “Bọt bèo”, “Xa anh rồi”,
“Không hiểu tại sao”, “Sao lừa dối em”. Ông có sáng tác chung với các nhạc sĩ
khác như Văn Phụng, Mạnh Phát, Tô Kiều Ngân, Phạm Mạnh Cương… Ông cũng có bài
tân cổ giao duyên “Thân phận” soạn chung với soạn giả cải lương Quế Chi. Bản này
được thu thanh vào dĩa, qua giọng ca của Minh Vương và Thanh Kim Huệ.
Ông cùng các nhạc sĩ Lê Thương,
Nguyễn Hữu Ba, Phạm Duy, Xuân Phát… thành lập Hội nhạc sĩ VN.
Năm 1973, ông cùng với nhac sĩ Văn
Giảng, các ca sĩ Mộc Lan, Kim Tước phụ trách lớp nhạc lý tại Viện khoa học giáo
dục. Ông cùng với nhạc sĩ Song Ngọc phụ trách chương trình “Hoa tình thương”
trên Đài truyền hình VN và đi lưu diễn tại các tiền đồn xa xôi. Ông cũng là
chuyên viên báo chí, thời Hoàng Đức Nhã làm Bộ trưởng Thông tin và Dân vận. Ông
phụ trách tờ báo “Lẽ sống” ở Saigon.
Sau 1975, ông đi học tập cải tạo
đến 1981. Năm 1993 ông sang Hoa Kỳ theo diện HO và đang định cư tại Cali.
7 - NHẠC SĨ LÊ MỘNG NGUYÊN
Nhạc sĩ Lê Mộng Nguyên sinh năm
1930 tại Huế, trong một gia đình trí thức và yêu văn học, nghệ thuật.
Ông có người anh tên Lê Mộng Hoàng,
là một ca sĩ có giọng ca Ténor nổi tiếng trong thập niên 40 của Đài phát thanh
Huế. Nhưng
ông anh thích làm diễn viên điện ảnh hơn làm ca sĩ. Sau khi du học ở Pháp về
ngành điện ảnh, ông trở về VN đạo diễn phim “Bụi đời” và Lê Mộng Nguyên viết
nhạc cho phim.
Nhạc sĩ Lê Mộng Nguyên sáng tác
nhạc hồi còn rất trẻ, nhưng mãi đến năm 1948 ông mới cho ra mắt nhạc phẩm “Mừng
Khánh Đản” nhân dịp khánh thành chùa Từ Đàm Huế, “Vó ngựa giang hồ”, “Mùa lúa
mới”, “Trường ca quân tiến”…
Khi ông 19 tuổi ông yêu tha thiết
một cô gái Huế tên M. và chính người đẹp này là nguồn cảm hứng để ông viết bài
“Trăng mờ bên suối” (1949). Sáng tác xong, ông gởi ngay cho nhạc sĩ Thu Hồ, lúc
ấy đang là một ca sĩ nổi danh của đài phát thanh Pháp Á, mặc dù trước đó hai
người chưa hề quen biết nhau. Thu Hồ đã thu thanh bản nhạc này với ban nhạc Trần
Văn Lý. Từ Huế, nhạc sĩ Lê Mộng Nguyên nghe giọng hát cũa Thu Hồ trình bày nhạc
phẩm của mình, với cái radio của người hàng xóm tên Lê Văn Hy, qua làn sóng điện
của đài Pháp Á. Từ đó ông tiếp tục gởi thêm những bài khác cho Thu Hồ, và hai
người trở nên đôi bạn thân cho đến cuối cuộc đời.
Năm 1950, ông sang Pháp du học về
ngành luật. Sau khi đỗ tiến sĩ ông dạy tại Đại học Paris về Luật hiến pháp,
Khoa học Chính trị và kinh tế.
Năm 1996, ông về hưu và được bầu
vào Hàn Lâm Viện Khoa học hải ngoại Pháp.
Những nhạc phẩm của Lê Mộng Nguyên
gồm có :
1948 -
Mừng Khánh Đản, Mùa lúa mới, Vó ngựa giang hồ
1949 -
Trăng mờ bên suối, Một chiều thương nhớ, Trọng Thủy Mỵ Châu, Chiều thu Mưa
Huế.
1950 - Hoàng
Hoa Thôn, Nhớ Huế, Bài thơ Huế, Cô gái Huế, Về chơi thôn Vỹ Dạ, Đôi mắt nhung,
Mơ Đà Lạt, Ly hương.
1951 - Bên
dòng sông Seine, Xuân tha hương , Lá thư cho mẹ, Trời Âu.
1957 - Bụi đời Người đã trở về.
1980 – Xuân về nhớ mãi quê hương . 1988 - Chiề vàng trên chợ Đông Ba . 1991 –
Quê tôi . 1992 - Kiếp giang hồ.
8 - NHẠC SĨ THU HỒ
Nhạc sĩ Thu Hồ tên thật là Hồ
Thu sinh ngày 14-10-1919 tại làng Tân Mỹ (gần Thuận An), tỉnh Thừa Thiên. Ông
có khiếu về âm nhạc và thơ lúc mới 12 tuổi. Ông là ca sĩ đầu tiên đưa những bài
hát VN đầu tiên đến với thính giả, là gạch nối giữa những bài hát Pháp lời Việt
do cô Kim Thoa, Thanh Tùng, Tư Chơi khởi xướng và các bài hát hoàn toàn VN.
Thời gian theo học tại trường trung học Pellerin, ông ở trọ tại nhà ông bác của
nhạc sĩ Trần Văn Lý và được nhạc sĩ truyền dạy cho nhạc lý Tây phương. Ông rất
thích hát những bài mà Tino Rossi hay hát. Ông cũng là ca sĩ đầu tiên hát trước
công chúng tại Hội Chợ Huế bài “La chanson du gondolier”.
Năm 1943 ông làm trưởng ga xe lửa
Dầu Giây. Xa quê , xa gia đình, ông nhớ nhà, rồi nhớ đến hai câu ca dao “Chiều
chiều ra đứng ngõ sau / Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều” khiến ông nhớ đến
mẹ và viết nên bài “Quê mẹ”. Tuy là tác phẩm đầu tay, nhưng lại là bài hát tiêu
biểu trong sự nghiệp âm nhạc của ông.
Năm 1947 ông tham gia vào ban
“Thần Kinh nhạc đoàn ” với ban nhạc của nhạc sĩ Trần Văn Lý và các ca sĩ như
Châu Kỳ, Mộc Lan, Minh Diệu, Minh Tần, Kim Nguyên, Mạnh Phát, Thu Thu, Vĩnh Lợi,
vv …
Năm 1948 đài Pháp Á mở thêm chương
trình tân nhạc VN và mời ông cộng tác. Từ đó, tiếng hát cũng như tên tuổi của
ông đã vang đi khắp nước. Ngoài đài Pháp Á, sau này đổi tên thành Đài phát thanh
Saigon ông còn hát cho đài Quân Đội. Thu Hồ không chỉ là ca sĩ mà còn là nhà
soạn kịch và diễn viên sân khấu. Ông đã soạn trên một trăm vở kịch và cũng là
diễn viên trong các vở kịch như “Hai chàng một áo”, “Thầy lang bất đắc dĩ”, vv…
Thẩm Thúy Hằng đã mua những kịch bản của ông để diễn trên Đài truyền hình.
Năm 1954 ông đi quân dịch, làm
Trưởng ban tuyên truyền lưu động Đệ I Quân khu đi ủy lạo binh sĩ ở các tiền đồn
biên giới. Trong dịp này ông làm bài “Khúc ca Đồng Tháp”.
Năm 1957, mãn hạn quân dịch, ông
gia nhập ban văn nghệ “Vì dân” của Tổng nha Cảnh sát Quốc gia.
Từ 1959 đến 1970, ông là giáo sư
âm nhạc các trường trung học ở Saigon như Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn Bá Tòng,
Thiên Phước, Thánh Thomas… Ông là thành viên của SACEM, hội âm nhạc của Pháp,
trụ sở đặt tại Paris.
Thu Hồ còn là nhà thơ đưọc nhiều
người mến mộ. Ông cho ra mắt tập thơ mang tên “Ánh bình minh” năm 1965.
Sau năm 1975, ông kẹt lại ở
Saigon. Năm 1990, Mỹ Hà con gái lớn của ông và chồng là tài tử điện ảnh Trần
Quang bảo lãnh gia đìng ông sang Hoa Kỳ. Ông sống tại Santa Ana với người con
thứ là ca sĩ Mỹ Huyền cho đến cuối đời.
Năm 1993 ông và nhà thơ luật sư Ðỗ
Đức Hậu được Hội Thi sĩ quốc tế (International Society Of Poets) bầu là “Đại sứ
thi ca hòa bình” trong hội nghị thi ca họp tại Hoa Thịnh Đốn.
Để đánh dấu nhạc phẩm “Quê mẹ”
tròn 50 tuổi, một đêm ca nhạc mang tên “Đêm quê mẹ” được tổ chức tại vũ trường
Ritz tối 14-10-1993 tại Anaheim. Trong dịp này ông cho ra mắt tuyển tập nhạc
“Hoa bốn mùa” gồm 22 bản nhạc ưng ý nhất của ông như “Quê mẹ”, “Tiếng sáo chiều
quê”, “Sầu ly biệt”, “Nhớ nhau”, “Tím cả rừng chiều”, “Cô nữ sinh Đồng Khánh”,
“Tà áo Trưng Vương”, “Mái tóc em gái Gia Long”, “Trăng huyền diệu” vv…
Một tuần trước khi ông từ giã cõi
đời, các bạn bè đã tổ chức một đêm dạ vũ tương trợ dành cho ông tại Vũ trường
Ritz. Theo ý nguyện của ông các bạn trích ra 567$ góp vào quỹ tượng đài Chiến sĩ
tự do.
Ông mất ngày 19-05-2000, hưỏng thọ
81 tuổi.
9 - NHẠC SĨ NGÔ GANH
Nhạc sĩ Ngô Ganh chuyên về đàn
Piano. Ông không để lại gì nhiều về sự nghiệp âm nhạc của ông, chỉ vỏn vẹn vài
ba bài nhạc như “Con chim non”,
“Chu Văn An”, “Trần Quốc Toản”, “Mưa dầm”, “Hương Bình”, “Hương Giang dưới trăng”…
Người dân xứ Huế chỉ biết ông là một nhà giáo và nhất là lối sống bình dân,giản
dị, hoạt bát, lạc quan mang tính khôi hài của ông. “Thầy Ganh đi mô rứa hè ?” Đó
là câu chào hỏi chân tình mà người dân Huế dành cho ông. Mọi người đều gọi ông
là “thầy Ganh” vì ông là giáo sư âm nhạc trường Đồng Khánh và Khải Định, hai
trường Trung học lớn tiêu biểu cho đất Thần Kinh thời bấy giờ. Dưới thời Tổng
thống Ngô Đình Diệm ông giữ chức Giám đốc Đài phát thanh Huế. Ông là người có
công thành lập một đội ngũ nhạc sĩ tân và cổ nhạc cho đài.
Ông còn là nhà hoạt động chính trị
kín đáo. Ban đầu ông gia nhập những tổ chức theo khuynh hướng của cụ Phan Bội
Châu. Một thời ông là hội viên của nhóm Tinh Thần do Bác sĩ Nguyễn Tăng Nguyên
lãnh đạo. Khi ông Trần Văn Lý lên nắm chánh quyền thì nhạc sĩ Ngô Ganh có mặt
trong danh sách đảng Cần lao Cách mạng, ở Huế do ông Nguyễn Chí Kỉnh lãnh đạo (không
phải đảng Cần lao Nhân vị của ông Ngô Đình Nhu). Hai nhóm Nguyễn Tăng Nguyên và
Nguyễn Chí Kỉnh đã bí mật quyên góp tiền bạc giúp ông Ngô Đình Diệm trên đường
bôn ba hải ngoại.
Người dân xứ Huế sống thân mật với
Nhạc sĩ Ngô Ganhvì ông không ham danh lợi và nhất là cái lối sống khác người của
ông. Lối sống này đã ảnh hưởng đến những người sống cận kề ông. Ta hãy nghe ông
Tôn Thất Lan, học trò cũ của Nhạc sĩ Ngô Ganh nói về cách sống và làm việc của
ông :
“Tôi kẻ những dòng nhạc và viết
lên đấy những nốt đen, trắng, tròn… đầu tiên lên bảng đen bằng phấn trắng vào
năm 1950, lúc tôi theo học lớp Nhất (lớp 5 bây giờ) trường Thượng Tứ, Huế. Thầy
dạy nhạc của chúng tôi bấy giờ là nhạc sĩ Ngô Ganh. Đầu thầy cắt ngắn, đã len
lỏi nhiều đốm trắng, bạc. Thầy vui tươi, hoạt bát va rất hóm hỉnh. Đó là phong
cách rất “lạ lùng” của thầy cô giáo thời đó. Dạy và học là hai việc làm song
song tuyệt đối nghiêm chỉnh, không hề có chút đùa nghịch hay dí dỏm nào. Thầy,
trò nhìn ngắm nhau bằng những đôi mắt “đứng tròng” trong thế người thẳng đứng.
Trong không khí khá nặng nề u uất đó - ảnh hưởng còn vang vọng lại của một quan
niệm phong kiến xa xưa, sự xuất hiện linh hoạt, đầy ấn tượng của thầy Ganh quả
là một sự kiện lạ lung làm tất cả những cậu bé phải “làm mặt nghiêm” chúng tôi
ngỡ ngàng và vô cùng… sung sướng. Một vài chúng tôi mơ hồ cảm nhận rằng đời thật
sự là hồn nhiên, là vui tuơi mà sao chúng tôi lại bị bắt phải quên nụ cười !
…Trên bục giảng, thầy Ganh không
giảng mà hát, vừa đi vừa làm điệu bộ…. Sau thời gian “quen biết” ngắn ngủi, thầy
trò xa nhau và chúng tôi cũng quên mất thầy. Rồi sau đó nghe thầy làm Quản đốc
Đài phát thanh Huế. Ở đây, thầy lại cũng rất dí dỏm, thầy dùng chữ “deux
couleurs” (hai màu) để phê bình một giọng ca không rõ ràng tự nhiên, khi khan
khan khi the thé. Đặc biệt là thầy có minh họa rất tài tình và độc đáo “36 nụ
cười”, trong đó có nụ cười “rửa đọi”, nụ cười “mở nút chai”, nụ cười “Xé áo”
thật độc đáo mà ai nghe cũng cười.
Có nhiều giai thoại về thầy Ganh,
hay đúng hơn về tính hay diễu cợt, châm biếm mà nhiều người không quên. Lối đặt
tên của thầy thật ngẳng đời làm người nghe - những người trong cuộc - rất khó
chịu, bị “chơi” mà không nói được. Thầy nuôi hai con chó, một con mang tên “Ỷ
thế” , một con “Ba láp” (bậy bạ). Khi có những người khách là quan viên chức
không được mời… , thầy thường kêu hai con chó ra la rầy “Đồ ỷ thế” (cậy quyền),
“Đồ ba láp”.
Nhà thầy có hai người giúp việc
đều mang tên rất đẹp, rất khuê các như Tuyết Mai, Kim Ngọc, hay đại loại như thế
trong khi con gái của thầy thì lại mang những tên rất bình dị, dân dã như Xoài,
Mít, Ổi… khách rất đỗi ngạc nhiên khi được giới thiệu con gái và người giúp việc
của thầy, tình thế thật tréo cẳng ngỗng...
Món quà thầy Ngô Ganh biếu cho các
thế hệ mai sau là một lối sống bình dị, lạc quan, một phong cách tự nhiên hài
hước giúp cho mọi người vào thập niên 40, 50 quên đi, bỏ đi một quan niệm sai
lầm của xã hội phong kiến, trong đó người nghệ sĩ - người làm đẹp cuộc đời – là
“xướng ca vô loại”. Đáng buồn và đáng giận thay!”
Ông mất năm 1980 trong cảnh nghèo
khổ, trong sự quên lãng của nhiều người.
10 - NHẠC SĨ ĐỖ KIM BẢNG
Nhạc sĩ Đỗ Kim Bảng gốc Quảng
Nam, sinh năm 1932 tại Huế. Ông
là bạn đồng khoá với nhạc sĩ Phạm Mạnh Cương từ trường trung học Khải Định cho
đến trường Cao đẳng Sư phạm và Đại học Văn khoa Hà Nội. Ông học đàn với nhạc sĩ
Lê Quang Nhạc, học lóm nhạc lý Tây phương với nhạc sĩ Văn Giảng và học thêm cổ
nhạc với nhạc sĩ Nguyễn Hữu Ba. Những năm học trung học ông tham gia sinh hoạt
văn nghệ trong trường và trong Gia đình Phật tử với các bạn như Phạm Mạnh
Cương, Hồ Đăng Tín, Hoàng Nguyên, Kiêm Đạt, Diên Nghị, Tạ Ký (thơ), Minh Tuyền (nhiếp
ảnh), Lữ Hồ (văn học)…
Năm 1949, ông sáng tác ca khúc
“Mục Kiền Liên” và trình bày trong mùa Vu Lan tại Huế.
Năm 1951, ông làm bài “Mùa th ”
được ban hợp ca Thăng Long dựng thành nhạc cảnh và trình diễn nơi ở trong nước.
“Hôm nay mùa thi , bao nhiêu người
đi
Xe rộn ràng, lớp ồn ào, niềm vui
vấn vương.
Thi ơi là thi, sinh mi
làm chi ,
“bay” nghẹn ngào, “bám”
ồn ào, buồn vui vì mi” .
Sau đó được ban Gió Nam
của nghệ sĩ Trần Văn Trạch cùng ban Thăng Long trình diễn “Mùa thi” tại Hà Nội
năm 1954. Ban Thăng Long đã làm bài hát này nổi tiếng và đưa tên tuổi ông đến
giới hâm mộ nhạc VN.
Năm 1953, ông ra Hà Nội
học tại Đại học Văn khoa và Cao đẳng Sư phạm. Trong thời gian này ông học thêm
âm nhạc với nhạc sĩ Hùng Lân. Cuối năm 1954, ông di cư vào Saigon .
Năm 1955, ông tốt nghiệp
Cao đẳng Sư Phạm, được bộ Giáo dục biệt phái sang bộ Quốc phòng và dạy tại
trường Võ bị Quốc Gia Đà Lạt từ 1955 đến 1960. Trong thời gian này ông sáng
tác bản “Khúc hát ngày mai” được ban Thăng Long trình bày trên đài phát thanh
Saigon và đài Quân đội.
Năm 1960 về lại bộ Giáo
dục ông dạy tại trường Trần Lục rồi Nguyễn Du. Trong năm này ông cho ra đời bài
“Mưa đêm ngoại ô” và năm 1963 bài “Bước chân chiều Chủ nhật” do Thanh Thúy hát.
Năm 1965 ông nhập ngũ
khóa 21 trường Võ bị Thủ Đức. Ra trường với cấp bậc chuẩn úy, ông làm việc dưới
quyền của thi sĩ Tô Kiều Ngân, lúc ấy là đại úy Trưởng phòng và thi sĩ Tô Thùy
Yên, trung úy phụ tá Trưởng phòng của Phòng Văn nghệ Cục Tâm lý chiến. Tại đây
ông cùng làm việc với các nhạc sĩ khác như Lam Phương, Duy Khánh, Trầm Tử
Thiêng, Song Ngọc, Phạm Minh Cảnh, Anh Việt Thu, vv… Cùng phục vụ trong Cục Tâm
lý chiến ông cũng đã gặp và quen biết các nhạc sĩ cùng các văn, nghệ sĩ như
Trần Trịnh, Trần Thiện Thanh, Mai Trung Tỉnh, Tường Linh, Du Tử Lê, Phạm Lê
Phương, Tạ Tỵ….Cũng trong thời gian này ông viết bản trường ca “Những người đi
giữ quê hương” được Ban hợp ca Quân đội trình bày tại rạp Thống Nhất nhân ngày
Quân lực VNCH năm 1969, dưới sự điều khiển của nhạc sĩ Vũ Minh Tuynh và Ngô Mạnh
Thu .
Năm 1969 ông được biệt
phái về lại bộ Giáo dục và tiếp tục dạy học cho đến tháng 4-1975. Sau đó, ông
đi học tập cải tạo đến năm 1978.
Năm 1980, ông vượt biên
rồi được định cư tại Hoa Kỳ. Ông đi học lại nghề cũ và dạy học ở Boston cho đến
1999 th2 về hưu. Trong thời gian ở Mỹ ông phổ nhạc bài thơ “Tháng ba đi hành
quân” của Trần Hoài Thư.
Ngoài những nhạc phẩm
nêu trên ông còn những sáng tác khác như : Mưa đêm ngoại ô, Sương đêm, Vòng
tay giữ trọn ân tình, Vui dựng gia đình, Xin dìu nhau đến tình yêu.
11 - NHẠC SĨ HOÀNG
NGUYÊN
Nhạc sĩ Hoàng Nguyên tên
thật là Cao Cự Phúc sinh ngày 03-01-1932 tại Quảng Trị, nhưng lớn lên và học
hành tại Huế. Ông mất ngày 21-08-1973 tại Saigon trong một tai nạn xe cộ lúc
ông 41 tuổi là lúc tài năng sáng tác đang lên.
Ông
học trung học tại trường Quốc Học Huế, đậu Cử nhân Anh văn tại Đại học Saigon,
dạy anh văn và âm nhạc tại Đà Lạt, Vĩnh Long, Saigon.
Ông phụ trách ban nhạc
đại hòa tấu “Hương thời gian” trên Đài truyền hình VN và chương trình “Tiếng
thời gian” trên Đài phát thanh Saigon.
Ông có nhiều kỷ niệm với
Đà Lạt và hai nhạc phẩm nói về miền cao nguyên này là “Ai lên xứ hoa đào”, “Bài
thơ hoa đào” trở thành tác phẩm tiêu biểu của ông. Hai tác phẩm này hiện nay
được nữ ca sĩ Ánh Tuyết trình bày rất thành công, đã làm rung động những tâm hồn
yêu nhạc. Nhạc đã hay mà lời lại như thơ.
Ai lên xứ hoa đào dừng chân bên hồ nghe chiều rơi
Nghe hơi gió len vào hồn
người chiều xuân mây êm trôi
Thông reo bên suối vắng
lời dặt dìu như tiếng tơ
Xuân đi trong mắt biếc
lòng dạt dào nên ý thơ
Nghe tâm tư mơ ước
chuyện Đào nguyên đẹp như chuyện ngày xưa …
Về xứ Huế, ông đã để lại
cho đất Thần Kinh nhạc phẩm “Tà áo tím”, một bài hát trữ tình lãng mạn, êm đềm,
thơ mộng và đã được ca sĩ Hà Thanh ru vào lòng người :
Một chiều lang thang bên
dòng Hương Giang
Tôi gặp một tà áo tím
nhẹ thấp thoáng trong nắng vương
Màu áo tím sao luyến
thương, màu áo tím sao vấn vương
Rồi lòng bâng khuâng
theo màu áo ấy, màu áo tím hôm nào
Tình quyến luyến ban
đầu, chập chờn tâm tư màu áo thoáng chiêm bao…
Những ca khúc khác của
Hoàng Nguyên gồm có : Anh đi mai về, Anh đi về đâu, Bài Tango riêng cho em, Cho
người tình lỡ, Đường nào em đi, Đường nào lên Thiên thai, Duyên nước tình trăng,
Em chờ anh trở lại, Lá rụng ven sông, Lời dặn dò, Sao em không đến, Thuở ấy yêu
nhau.
12 - NHẠC SĨ NHỊ HÀ
Nhạc sĩ Nhị Hà tên thật
là Lê Quang Mại, sinh ngày 24-08- 1935 tại Quảng Bình, nhưng lớn lên tại Huế và
học trường trung học Khải Định. Sau khi đỗ Tú tài 2, ông vào Saigon. Sáng tác
của ông không nhiều, nhưng mọi người đều biết tên ông qua nhạc phẩm “Mẹ tôi”, và
nhất là từ khi ca sĩ Như Quỳnh hát bài này trên sân khấu Thúy Nga.
Mẹ tôi tóc xanh nhuộm
bạc tháng ngày
Mẹ tôi đau buồn nặng
trĩu đôi vai
Bao năm nuôi đàn trẻ thơ
nhỏ dại
Cầu mong con mình có một
ngày mai…
Nhạc phẩm thứ hai của
Nhị Hà được nhiều người biết đến lá bài “Trở về thôn cũ” nói lên cảnh quê hương
điêu tàn đổ nát vì sự tàn phá của chiến tranh trong thời chống Pháp :
Nhưng sao hôm nay tôi
trở lại quê xưa
Tuy con sông xưa vẫn êm
đềm uốn quanh
Còn đâu đồng xanh, còn
đâu gia đình
Còn đâu bóng hình mẹ già
mến yêu…
Ngoài hai tác phẩm tiêu
biểu trên, ông còn sáng tác các bài như : Đừng trách người đi, Lá thư xuân, Nhớ
một mùa hoa…
13 - NHẠC SĨ LÊ CAO
PHAN
Nếu không có bài hát
“Phật giáo Việt Nam” được dùng làm bài ca chính thức cho Giáo hội Phật giáo Việt
Nam Thống nhất, thì rất ít người VN biết đến nhạc sĩ Lê Cao Phan.
Phật giáo Việt Nam thống
nhất Bắc, Nam, Trung từ đây
Một lòng chúng ta tiến
lên vì Đài Sen…
Trước đây, ông chỉ sáng
tác những ca khúc vui tươi dành cho thiếu nhi, cho học sinh, nên thường những ai
làm nghề nhà giáo mới biết đến ông. Các bài hát vui của ông dành cho thiếu nhi
gồm có : Bài ca tình bạn, Ca múa học vui, Hai chú gà con, Nhi đồng múa ca, Ra
chơi, Tập tầm vông, Tiếng còi đánh thức, Vui đi học.
14 - NHẠC SĨ LÊ QUANG
NHẠC
Hiện nay người ta chỉ
biết nhạc sĩ Lê Quang Nhạc là người Huế. Ông là giáo sư âm nhạc của vài trường
trung học ở cố đô, đồng thời là nhạc sĩ dương cầm trong ban nhạc của Đài phát
thanh Huế trong thập niên 50. Tác phẩm duy nhất của ông còn lại đến bây giờ là
nhạc phẩm “Xa quê”.
15 - NHẠC SĨ PHẠM MẠNH
CƯƠNG
Nói đến nhạc sĩ Phạm
Mạnh Cương , người yêu nhạc nhớ đến “Thu ca”, một trong những ca khúc được thu
thanh nhiều nhất từ trong nước đến hải ngoại, và cũng là nhạc hiệu quen thuộc
của những chương trình ca nhạc của ông tại các Đài phát thanh và truyền hình
Saigon trước năm 1975.
Nhạc sĩ Phạm Mạnh Cương
sinh quán tại Huế, tỉnh Thừa Thiên. Ông theo học bậc trung học tại trường Khải
Định, đỗ Tú tài 2 năm 1953. Sau đó, ông ra Hà Nội tiếp tục việc học, tốt nghiệp
Cao đẳng Sư phạm và Cử nhân Văn khoa 1955.
Từ 1955 đến 1958, ông là
giáo sư tại trường trung học Nguyễn Đình Chiểu, Mỹ Tho.
Từ 1958 đến 1975, ông là
giáo sư môn triết và môn văn tại trường trung học công lập Pétrus Ký và các
trường tư thục lớn ở Saigon như Văn Học, Nguyễn Văn Khuê, Bồ Đề, Hưng Đạo, Văn
Lang, Lê Bảo Tịnh, Huỳnh Thị Ngà, Thượng Hiền…
Từ 1960 đến 1975, ông
vừa dạy học vừa hoạt động âm nhạc. Ông là trưởng ban các chương trình “Hoa thời
đại” của Đài Phát thanh Saigon, “Tiếng hát hậu phương”, “Nghệ sĩ và chiến sĩ”
của Đài Tiếng nói Quân đội, “Chương trình Phạm Mạnh Cương” của Đài truyền hình.
Ông còn là giám đốc trung tâm “Tú Quỳnh”, một trung tâm băng nhạc quy mô đầu
tiên tại Saigon.
Năm 1980, ông rời Việt
Nam và định cư tại thành phố Montreal, tỉnh Quebec, Canada. Ông tiếp tục hoạt
động văn nghệ : thành lập ban nhạc Phạm Mạnh Cương với hai người con là nhạc sĩ
Phạm Mạnh Quỳnh và Phạm Lê Diễm Phúc. Đồng thời ông là chủ biên nguyệt san Thẩm
Mỹ từ năm 1994 đến nay.
Một số nhạc phẩm nổi
tiếng của ông đã xuất bản và thu thanh tại VN trước 1975 : Thung lũng hồng, Mắt
lệ cho người tình, Tóc em chưa úa nắng hè, Thương hoài ngàn năm, Tình yêu đã
mất, Giã từ cố đô, Về thăm cố đô, Loài hoa không vỡ, Tháng bảy mưa ngâu, Sầu ly
biệt, Nhạc khúc mừng xuân, Thu về trong mắt em…
Tháng 04-2003, nhạc sĩ
Phạm Mạnh Cương đã được trung tâm Thúy Nga mời xuất hiện trên băng Vidéo “Paris
By Night 70”, chủ đề “Thu ca” cùng với hai nhạc sĩ Lê Dinh và Trường Sa.
16 - NHẠC SĨ TRỊNH CÔNG
SƠN
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
sinh ngày 28-02-1939 tại Lạc Giao (cao nguyên miền Trung) trong một gia đình
trung lưu gốc Thừa Thiên. Ông lớn lên tại Huế và đỗ Tú tài ban triết học ở
trường Chasseloup Laubat Saigon. Ông tự học nhạc, học sáng tác không qua một
trường lớp nào cả. Trong thập niên 60, nhạc của ông xuất hiện như một ngôi sao
sáng trong vòm trời âm nhạc VN. “Ướt mi” là tác phẩm đầu tay được sáng tác năm
1958 . Ông mất ngày 01-04-2001 tại Saigon.
Tác phẩm âm nhạc của ông
có trên 600 ca khúc, với nội dung gồm 3 khuynh hướng : tình yêu, quê hương (mà
người ta thường gọi là nhạc phản chiến) và thân phận. Nhạc của ông có nhiều cái
hay cái lạ, không cầu kỳ, không ngoại lai, không ồn ào, luôn luôn giữ được bản
sắc dân tộc. Nhạc của ông không bài nào giống bài nào, cũng không tương tự với
một nhạc phẩm nào của người khác. Mỗi bài hát của T.C.Sơn có một nét độc đáo
riêng. Ngay cả lời ca trong nhạc T.C.S. cũng có một sắc thái riêng, không giống
với các nhạc sĩ khác. Lời ca của TCS không sống sượng theo lối tả chân, không
văn chương theo lối mòn sáo rỗng hay rập khuôn theo những qui ước có sẵn. TCS có
lối sử dụng ngôn ngữ một cách khéo léo, mới lạ để diễn tả một thứ tình cảm lâng
lâng, mơ hồ, phải nhờ cảm tính người ta mới hiểu được. Ví dụ TCS nói đến tình
yêu đôi lứa mà không dùng đến chữ “yêu” vì đã có bàn tay, mái tóc, đôi mắt… nói
hộ cho rồi :
Mưa vẫn mưa bay trên
từng tháp cổ
Dài tay em mấy thuở mắt
xanh xao
Nghe lá thu mưa reo mòn
gót nhỏ
Đưòng dài hun hút cho
mắt them sâu…
(DIỄM XƯA)
Lùa nắng cho buồn vào
tóc em
Bàn tay xanh xao đón ưu
phiền
Ngày xưa sao lá thu
không vàng
Và nắng chưa vào trong mắt em…
(NẮNG THỦY TINH)
Mỗi bài ca là một bài thơ. Ngoài
chất thơ ra trong nhạc TCS còn mang chút triết lý về thân phận con người, hạnh
phúc, khổ đau, lẽ vô thường của kiếp sống :
Bao nhiêu năm làm kiếp con người
Chợt một chiều tóc trắng như vôi
Lá úa trên cao rụng
đầy
Cho trăm năm vào chết
một ngày…
(CÁT BỤI)
Có điều gì gần như
niềm tuyệt vọng
Sông bao lần sông đã
ra đi
Những ngàn năm trôi
đến bây giờ
Sông ra đi hay mới
bước về …
(GẦN NHƯ NIỀM TUYỆT VỌNG)
Ôi tiếng buồn rơi đều
Nhìn lại mình đời đả xanh rêu…
(TÌNH XA)
TCS đã từ giã cõi đời, ông đã trở
về với “Cát bụi”, “Một cõi đi về” của kiếp con người vì ông cũng chỉ là một “Đóa
hoa vô thường”. Đường trần ông đã đi qua, “Dấu chân địa đàng” ông để lại là một
gia tài âm nhạc tuyệt vời gồm có các tuyển tập :
1967 – Ca khúc Trịnh Công Sơn -
Tình Khúc Trịnh Công Sơn - Ca khúc da vàng .
1968 – Kinh Việt Nam
1969 – Ca khúc da vàng 2 - Ta phải
thấy mặt trời .
1972 – Như cánh vạc bay - Cỏ xót
xa đưa - Khói trời mênh mông - Tự tình khúc - Phụ khúc da vàng.
1973 - Lời đất đá cũ - Nhân danh
việt Nam.
1989 - Một cõi đi về .
1991 – Em còn nhớ hay em đã quên -
Cho con.
1992 - Lời của dòng sông - Khói
trời mênh mông 2.
1993 – Bên đời hiu quạnh - Trong
nỗi đau tình cờ - Thuở ấy mưa hồng.
1995 - Những bài ca không năm
tháng.
1999 - Tuyển tập ca khúc Trịnh
Công Sơn 1, 2, 3, 4, 5, 6.
Ngoài các nhạc sĩ chào đời ở Huế
hoặc lớn lên và học hành tại Huế, còn có những nhạc sĩ tuy không sinh ra ở Huế
nhưng có một thời gian sống hoặc làm việc ở đây, rất nặng lòng với đất cố đô và
đã sáng tác nhiều ca khúc bất hủ dành cho xứ Huế. Trong số nhạc sĩ này ta có Duy
Khánh, Hoàng Thi Thơ, Dương Thiệu Tước, v.v…
17 - NHẠC SĨ DUY KHÁNH
Nhạc
sĩ Duy Khánh tên thật là Nguyễn Văn Diệp, sinh năm 1936 tại làng An Cư, huyện
Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Ông thuộc dòng họ quan phụ chánh đại thần Nguyễn
Văn Tường triều Nguyễn. Tuy không sống ở Huế nhưng Quảng Trị rất gần với cố đô,
nên ông thường lui tới với các bạn bè ở đây. Ông rất nặng tình với xứ Huế và là
người nhạc sĩ có nhiều nhạc phẩm nói về quê hương miền Trung của ông như : Ai ra
xứ Huế, Sầu cố đô, Nén hương yêu, Sao không thấy anh về, Thương về miền Trung,
Bao giờ em quên, Biết trả lời sao, Lối về đất mẹ, Huế đẹp Huế thơ.
Những ngày cuối đời, ông sống tại
Hoa Kỳ và cho xuất bản hai tập nhạc gồm những nhạc phẩm được sáng tác từ trước
đến nay. Tập 1 mang tựa đề “Huế đẹp và thơ”, tập 2 “Nỗi niềm riêng”.
Ngày 10-01-2003, một buổi dạ vũ
mang tên “Tạ tình tiếng hát và dòng nhạc Duy Khánh” được tổ chức tại vũ trường
Majestic, thành phố Huntington Beach, quận hạt Orange County, để nhớ công lao
của ông đã đóng góp cho nền âm nhạc VN.
18 - NHẠC SĨ HOÀNG THI THƠ
Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ sinh ngày
01 – 07 – 1928 tại làng Bích Khê, phủ Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Ông học
trung học tại Huế. Ông theo kháng chiến một thời gian, sau đó vào Saigon lập
nghiệp và sinh hoạt âm nhạc cho đến 1975. Sự đóng góp to tát của ông cho nền âm
nhạc VN mọi người đều biết. Vì quê ở miền Trung, nên nhạc của ông cũng mang âm
hưởng tiếng hò giọng hát miền Trung. Riêng về xứ Huế, ông có những nhạc phẩm như
“, Chiều cố đô”, Tâm tình gửi Huế, ”…
Năm 1975, khi biến cố 30-04 xảy ra,
lúc đó, ông đang hướng dẫn đoàn văn nghệ VN trình diễn ở Nhật. Sau đó ông định
cư tại Hoa Kỳ và mất ngày 23 – 09 – 2001 tại Glendale , Nam Cali , thọ 74 tuổi
.
19 - NHẠC SĨ DƯƠNG THIỆU TƯỚC
Ông là nhạc sĩ gốc miền Bắc nhưng
nổi danh qua hai bản nhạc miền Trung : ‘Tiếng xưa” và “Đêm tàn Bến Ngự”. Ông
sinh ngày 15 – 05 – 1915 tại làng Vân Đình , huyện Sơn Lãng , phủ Ứng Hòa ,
tỉnh Hà Đông, trong một gia đình nho học truyền thống. Năm 1930 ông gia nhập
nhóm Myosotis, là nhóm nhạc sĩ đầu tiên khởi xướng tân nhạc VN. Ông chủ trương
viết “nhạc Tây theo điệu ta”.
Trong thời gian ông và vợ, là ca sĩ Minh Trang,
vào Huế thăm bạn bè đồng thời nghiên cứu về dân ca Huế và cổ nhạc miền Trung,
ông đã dùng ký âm pháp Tây phương ghi lại một cách chính xác những câu hò, điệu
hát của địa phương như hò mái đẩy, ca Huế, nhạc cung đình…
Cái âm hưởng buồn
mênh mông của cổ nhạc Huế bắt nguồn từ tiếng hát ai oán của người dân Chàm mất
nước đã ảnh hưởng đến người nhạc sĩ miền Bắc, và ông đã sáng tác bản “Tiếng xưa”.
Rồi trong một đêm trăng ông cùng các bạn nghệ sĩ tổ chức đi thuyền ca hát trên
sông Hương, một thú vui tao nhã của các văn nhân, nghệ sĩ lúc bấy giờ. Đêm về
khuya, mọi người đều đã an giấc trong khoang thuyền. Không ngủ được, ông ra mũi
thuyền ngồi ngắm trăng. Giữa cảnh im lặng trời nước mênh mông, nhìn những con đò
cập bến sát bên nhau khiến ông bâng khuâng, cảm hứng dạt dào, ông liền lấy sổ
tay ra ghi chép và viết nên nhạc phẩm “Đêm tàn Bến Ngự”. Hai ca khúc bất hủ này
trở thành tác phẩm tiêu biểu ông. .
NGUYỄN VĂN CHÁNH
Montréal- Canada
Cảm ơn H đã gởi bài sưu tầm về các nhạc sĩ gốc Huế !
ReplyDeleteVề bác Văn Giảng, thiệt ra đám cháu chắt này chỉ biết bác là một người nhạc sĩ dung dị, hiền hòa, biết sơ sơ mấy bài bác sáng tác như Ai về sông Tương , Từ đàm quê hương tôi, Hoa cài mái tóc, Tình em biển rộng sông dài,..chứ không biết bác có một kho tàng sáng tác rất lớn , nhất là các bản hùng ca , và những bài hát Phật giáo. Ngoài ra , còn những bài hát chưa được phát hành.
Hôm qua làm lễ trong chùa Quang Minh(gần nhà anh Mạnh-MH), mới biết hai bác cùng các anh chị là những người tham gia sáng lập chùa này. Tượng Phật Quan thế âm trước chùa hôm Tết cả nhà đứng dưới chụp là do bác cúng dường . Cây bồ đề sau tượng Phật nơi chánh điện là do các anh con bác điêu khắc , gọt đẽo , sơn phết thật đẹp ,...
Thế đấy, có nhiều điều đám con cháu chưa biết hết...
Thanks PTH. Hôm vừa rồi mình có nói với đại gia đình bên này là tại sao bác không ráng thêm 3 ngày nữa cho trùng với ngày sinh, lúc đó mọi người mới ồ ra :) Nhưng khi mình hỏi chung quanh thì không ai biết là nếu ngày sinh ngày mất trùng nhau như vậy thì tốt/không tốt/neutral như thế nào. Có bạn nào ở đây biết câu trả lời không? Thanks.
ReplyDelete