(source: from a friend)
ĂN CHẶN TIỀN KHÁCH TÂY Ở PHI TRƯỜNG TÂN SƠN NHẤT - Trung Hiếu
Nhiều công ty du lịch và khách nước ngoài đang bực tức về dịch vụ đổi
tiền tại phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Thậm chí một vụ việc
lừa du khách đổi tiền khi “chân ướt chân ráo” đến Việt Nam đã bị chính du khách này phát giác.
100 EURO: "ĂN CHẶN" 630.000 ĐỒNG
Sáng 10.5, một đoàn khách du lịch người Pháp đáp máy bay từ Paris đến
phi trường Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Sau khi làm thủ tục nhập cảnh ở phi
trường, 33 vị khách người Pháp sang quầy kế bên để đổi tiền euro thành
tiền Việt Nam nhằm phục vụ chi tiêu trong những ngày ở Việt Nam. Đổi
tiền xong, đoàn khách được công ty du lịch đưa đi tham quan TP.HCM.
Khi đoàn ghé Nhà thờ Đức Bà và Bưu điện TP.HCM, hướng dẫn viên thông
báo đổi tiền để mua bưu thiếp gửi về Pháp thì nhiều du khách mới té ngửa
vì trước đó bị lừa khá đau ở phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất.
“Khi tôi thông báo 100 euro đổi được khoảng 2,7 triệu đồng tiền Việt,
nhiều du khách rất bất bình vì trước đó ở phi trường đổi cho họ chỉ có
2.070.000 đồng. Như vậy đổi 100 euro, khách đã bị ăn gian 630.000 đồng.
Ông trưởng đoàn cho hay các thành viên trong đoàn đều đổi tiền ở phi
trường. Người đổi ít là 40 euro, còn người đổi nhiều là 300-400 euro”,
bà Trần Thị Kim Hồng - hướng dẫn viên của Công ty du lịch Indochina bực
tức nói.
Không chấp nhận kiểu lừa đảo trắng trợn như vây, ông
Mene Patrick - trưởng đoàn du lịch - quyết định dừng việc tham quan để
đưa đoàn ra phi trường Tân Sơn Nhất làm rõ sự việc.
“Khách du
lịch người Pháp rất kỹ tính. Họ không thể chấp nhận bị lừa trong ngày
đầu tiên đặt chân đến Việt Nam và lại ở ngay phi trường quốc tế lớn nhất
nước như thế được”, bà Hồng nói.
Đến gần trưa, đoàn khách Pháp
có mặt ở phi trường Tân Sơn Nhất. Sau khi trình bày sự vụ, bảo vệ ở phi
trường lại không cho đoàn khách vào khu vực đổi tiền nằm ở trong phi
trường, với lý do “khách không đưa ra được chứng cứ, biên lai khi đổi
tiền”.
Đoàn khách Pháp cho hay sẽ làm tới cùng, sẽ khiếu nại
lên cấp cao nhất của ngành hàng không, ngành du lịch dù cho hành trình
du lịch 10 ngày của họ có bị gián đoạn.
Trước sự quyết liệt của
33 du khách đến từ Pháp, an ninh phi trường buộc phải cho từng tốp du
khách vào làm việc. Khi thấy các du khách Pháp bước vào, hai nhân viên
đổi tiền nhanh chóng hiểu được sự tình, vội vã cầm bọc tiền trên bàn và
kéo các vị du khách Pháp ra “nói chuyện riêng”.
Bà Hồng nói:
“Họ biết mình sai nên nhanh chóng thanh toán số tiền chênh lệch cho
khách. Còn đoàn khách Pháp sau khi lấy lại được số tiền cũng không làm
lớn chuyện. Khi đoàn ra về, hai nhân viên này xin gặp riêng, đưa tiền và
xin tôi đừng làm lớn chuyện. Lúc đó giận quá tôi trả lời việc làm của
hai cô không những làm xấu đi hình ảnh Việt Nam mà còn xúc phạm tới cá
nhân tôi”.
LÀM XẤU HÌNH ẢNH VIỆT NAM
Theo bà Hồng, sau
sự việc xảy ra, không biết bằng cách nào hai nhân viên kia tìm ra chỗ ở
cũng như nơi ăn trưa của đoàn khách Pháp để mong bà bỏ qua nhưng đều
không được bà Hồng chấp nhận.
“Tôi thấy mình cũng bị xúc phạm.
Trong 10 ngày tới, tôi sẽ còn tháp tùng giới thiệu cảnh đẹp, con người
Việt Nam cho du khách Pháp nhưng có lẽ họ sẽ không quên việc mình bị lừa
ngay khi lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam. Thậm chí có khi du khách
còn nhìn mình với con mắt dò xét”, bà Hồng nói.
Nhiều khách nước ngoài rất bực tức khi biết chuyện
Ông Mene Patrick - trưởng đoàn du lịch - cho hay đây là lần thứ hai ông
tới Việt Nam. Lần đầu sang Việt Nam về, đi đâu ông Mene Patrick cũng
giới thiệu cảnh đẹp Việt Nam với bạn bè, người thân và tổ chức cố gắng
tổ chức nhiều đoàn khách Pháp sang Việt Nam tham quan.
“Nước
Việt Nam của các bạn có rất nhiều yếu tố về văn hóa, lịch sử hấp dẫn du
khách Pháp. Nhưng rõ ràng việc làm như vừa rồi sẽ làm xấu đi hình ảnh
Việt Nam rất nhiều”, ông Mene Patrick nói.
Ông Đỗ Xuân Toản,
Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không phi trường Tân Sơn Nhất, cho hay
ngay trong chiều qua an ninh phi trường đã nắm được thông tin vụ việc.
Tuy nhiên, ban đầu những người có liên quan bằng mọi cách chối bỏ trách
nhiệm.
“Qua xác minh, chúng tôi được biết người lừa khách là
nhân viên của hãng taxi Saigon Air. Đáng chú ý là công ty này không có
giấy phép liên quan đến dịch vụ đổi tiền” ông Toản nói.
Theo đề
nghị của Trung tâm An ninh hàng không phi trường Tân Sơn Nhất, Thanh
Niên Online đã cung cấp chứng cứ và hình ảnh những nhân viên liên quan
đến vụ việc.
Chiều 11.5, ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng
không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho hay sau khi nhận được báo cáo vụ việc,
ông Tú đã yêu cầu taxi Saigon Air phải nhanh chóng tìm ra nhân viên và
có hình thức xử lý thích đáng.
“Tôi đề nghị hãng taxi Saigon
Air phải đuổi việc ngay lập tức hai nhân viên trên và chấn chỉnh lại
hoạt động của hãng tại phi trường Tân Sơn Nhất. Nếu họ không nhanh chóng
chấn chỉnh, tôi sẽ đề xuất thu hồi giấy phép hoạt động của hãng taxi
này ở phi trường Tân Sơn Nhất”, ông Tú nhấn mạnh.
• •• •• •• •• •• •• •• •• •• •• •• •• •
DU KHÁCH NƯỚC NGOÀI LẠI BỊ TAXI Ở HÀ NỘI "CHẶT CHÉM" - Hà An
Liên quan tới vụ việc, trước đó, tối 9.5, vợ chồng anh James mang quốc
tịch Ireland, đón taxi Thanh Nga BKS 30F- 5695 từ số 195 Hàng Bông đi ăn
tối tại nhà hàng trên phố Mã Mây thuộc Q.Hoàn Kiếm (TP.Hà Nội).
Khi xe tới nơi, đồng hồ tính cước hiển thị số tiền 30.000 đồng cho
quãng đường dài hơn 2 km. Nhìn bảng tính tiền, anh James lấy trong ví tờ
tiền mệnh giá 500.000 đồng đưa cho tài xế taxi. Tuy nhiên, thay vì trả
lại số tiền 470.000 đồng, thì người tài xế chỉ trả lại anh James 20.000
đồng.
Trước tình huống trên, đôi vợ chồng du khách nước ngoài
thắc mắc, nhưng người tài xế nói chỉ nhận được tờ tiền mệnh giá 50.000
đồng. Sau đó, anh James đã chụp lại ảnh chiếc xe và thông báo sự việc
với nhân viên khách sạn.
Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội
taxi Hà Nội cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh của du khách nước
ngoài qua đường dây nóng, đã liên hệ trực tiếp với vợ chồng du khách này
để xin lỗi. Hiệp hội cũng đề nghị hãng taxi Thanh Nga đến gặp trực tiếp
du khách để xin lỗi, trả lại tiền và xử lý nghiêm tài xế.
Trong khi đó, ông Trí cho biết, trong sáng 10.5, bằng nhiều biện pháp
nghiệp vụ, hãng taxi Thanh Nga đã làm rõ vì tham lam nên người lái taxi
đã cố tình nói với đôi vợ chồng mang quốc tịch Ireland rằng mình chỉ
nhận được tờ tiền mệnh giá 50.000 đồng, chứ không phải 500.000 đồng.
“Hiện người tài xế đã thừa nhận việc bắt chẹt đôi vợ chồng du khách
người nước ngoài. Như vậy tài xế đã mắc lỗi nghiêm trọng đó là thu tiền
quá mức quy định. Trong ngày mai phía công ty sẽ nhóm họp để đưa ra hình
thức kỷ luật thích đáng bởi đã làm ảnh hưởng tới thương hiệu của hãng”,
ông Trí cho hay.
Trước đó, trưa 28.4, hai vợ chồng anh David
Patrick và chị Brandi Dawn Burmey (mang quốc tịch Úc) cũng đã bị tài xế
taxi Trung Việt tính cước khống lên tới 980.000 đồng, giá trị thực chỉ
là 98.000 đồng, khi đi từ Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam (trên phố
Điện Biên Phủ, Q.Ba Đình, TP.Hà Nội) đến Bảo tàng Dân tộc học (trên phố
Nguyễn Văn Huyên, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội).
• •• •• •• •• •• •• •• •• •• •• •• •• •
GIAN LẬN CƯỚC TAXI BẰNG ... ĐIỆN THOẠI - Mai Hà
Kiểm tra hoạt động kinh doanh taxi trên địa bàn, Thanh tra Sở GTVT Hà
Nội đã phát hiện ra nhiều trường hợp gắn chip điều chỉnh đồng hồ tính
cước với thủ đoạn mới, tinh vi hơn.
Hôm 8.5, đoàn Thanh tra
phát hiện trường hợp xe taxi BKS 31S-7236 của hãng Ngọc Linh, tài xế xe
này đã sử dụng điện thoại để điều khiển đồng hồ cước.
Hay như
lái xe taxi BKS 29A-34.110 của hãng Hương Lam sử dụng khóa mở cửa (cửa
cuốn điện) để điều khiển chip gắn vào đồng hồ cước.
Thanh tra còn phát hiện 3 trường hợp khác cũng gắn chip để gian lận cước taxi thuộc HTX Vận tải Sông Hồng và hãng Trung Việt.
Tất cả các trường hợp vi phạm này đều bị tạm giữ phương tiện. Các DN
taxi cũng đã được mời lên làm việc và đã nhận lỗi vi phạm, lỗi quản lý
lái xe lỏng lẻo.
Trong quý I.2013, thanh tra Sở cũng đã kiểm
tra, lập biên bản vi phạm hành chính hơn 2.000 trường hợp, phạt tiền hơn
1 tỷ đồng, tạm giữ 150 phương tiện với các lỗi chủ yếu như dừng đỗ sai
quy định, không sử dụng đồng hồ tính cước, không có phù hiệu taxi, gắn
chip làm sai lệch đồng hồ tính cước…
Hiện tại, Hà Nội có 117 DN
được cấp phép và đang hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng
taxi, với 17.000 phương tiện và hàng ngàn lái xe. Sự nhỏ lẻ, manh mún đã
dẫn tới sự lộn xộn, bát nháo trong loại hình vận tải này từ chất lượng
dịch vụ đến thái độ, sự chấp hành luật giao thông của lái xe.
No comments:
Post a Comment