from Nguyen Van Tien - Australia ...
Thằng bạn Việt kiều mới đây gửi mail cho tôi: “ … Sàigòn dạo này còn nhiều xích lô không? Cứ đến những ngày tháng tư này, tao lại nhớ đến xích lô. Bây giờ, mày chạy 2 bánh nổi không?….” . Chạy 2 bánh ở đây là nghiêng xe, giữ thăng bằng, thì xích lô 3 bánh có thể chạy bằng 2 bánh.
Tên Việt kiều này có thời là đồng nghiệp…xích lô của tôi.
Nó đang theo ban triết (Tây) thì đứt phim. Sau 75, mọi ngành học bên văn khoa (trừ ngoại ngữ) đều có vấn đề, môn triết lại càng có vấn đề hơn nữa. Nó (phải) bỏ học, sống lông bông đủ kiểu. Tôi theo ngành khoa học nên được chiếu cố cho học nốt những môn còn thiếu, ra trường và làm việc tại một trung tâm nghiên cứu.
Một buổi chiều cũng dạo tháng tư thế này, lang thang ngoài phố, tình cờ gặp y đang đạp xích lô. Tay bắt mặt mừng. Y ra hiệu cho tôi bước lên xe, chở thẳng ra quán nhậu lề đường. Chén thù chén tạc, đời xích lô lắm chuyện ly kỳ bụi bặm. Y bảo : “ Tao mướn xe tháng, xài không hết công suất, chiều tôi hay sáng sớm gì đó, khi nào rảnh, mày lấy xe chạy kiếm thêm tiền”. “ Tao chưa thử xích lô lần nào. Có dễ chạy không?”, tôi hỏi. “ Không khó lắm”.
Nói vậy cũng hơi ngần ngừ, tôi đang dạy kèm thi đại học cũng kiếm thêm được chút đỉnh đủ nhậu lai rai. Một bà bước đến bên bàn nhậu hỏi:
- Xích lô! có đi không?
- Nghỉ rồi dì, thằng bạn lắc đầu
Vài ly rượu đủ làm tôi bốc lên :
- “Ngồi đó chờ. Để tao!” , tôi quay qua bà khách: “ Dì đi đâu?”
Hình như tôi có khiếu… đạp xích lô. Chẳng cần tập tành gì cả, mọi thứ đều an toàn, trót lọt. Nửa tiếng sau, tôi trở lại quán rượu, đặt số tiền của cuốc xe đầu tiên lên bàn, cười sảng khoái: “ 5 giờ rưỡi chiều mai, tao ghé nhà mày lấy xe”.
Những năm sau 75 mọi thứ đều đổi đời. Một thằng đạp xích lô như tôi cũng phải ăn mặc và ứng xử như một người đạp xích lô. Ống quần chân phải xắn cao để khỏi bị xích xe nghiến nát quần, tai nạn dập mặt cũng không chừng. Nhưng điều quan trọng là phải đội nón, tránh nắng là chuyện nhỏ, tránh gặp mặt người quen mới là chuyện lớn. Không ít lần tôi đã đụng phải học trò, đồng nghiệp, thậm chí cả bạn (gái) ngoắc xe. Đời lắm nỗi oái oăm!
Có lần tôi chở hai bà khách, mà trọng lượng của cả hai chắc cũng trên tạ rưỡi. Trưa nắng, dốc cầu Thị Nghè dài như …vô tận. Tôi chợt thấm thía câu thơ của Cao Bá Quát: “ Trời nắng chang chang người trói người…”. Hai bà khách vô tư cười nói, sao hai bả không xuống xe đi bộ 1 quãng cho mình đỡ khổ ! Cho dù thế nào, có Chúa làm chứng, tôi đã tận lực làm tròn nhiệm vụ của thằng đạp xích lô, nhưng lực bất tòng tâm, dốc mỗi lúc mỗi cao, tôi không còn ghì nổi tay lái, đành phải buông để xe đổ nhào về phía trước… Đôi khi con người cũng nên biết lắng nghe những lời chửi rủa mà tưởng như đang nghe nhạc.. trữ tình, cuộc đời nhờ đó sẽ đỡ khổ hơn chăng?
Một trường hợp khác, tôi chở một bà khách ăn mặc quý phái, túi da, vòng vàng, son phấn sáng rực. Thỏa thuận địa điểm và giá cả xong, tôi khởi hành, dù giá hơi hẻo, nhưng chở một người thì xe cân bằng, dễ chịu hơn chở xe trống. Khi tới nơi, bà khách nói đi xích tới nữa, sắp tới, và tới nữa,… cũng cả hơn 2 cây số. Đến đây thì tôi hiểu mình bị lừa vặt, dừng xe lại, và lịch sự mời bà khách xuống. Bả sừng sộ : “ Mày là thằng đạp xích lô, chứ là cái thá gì mà đòi đuổi bà xuống….” . Tôi nổi nóng, nhảy xuống xe, định ăn thua đủ, nhưng thoáng thấy quần mình đang mặc, ống thấp ống cao,…Trong nháy mắt, tôi chợt nhận ra đúng thân phận, mình chỉ là thằng đạp xích lô. Tôi xua tay : “ Tặng bà cuốc xe đó”, rồi lên xe đạp thẳng, còn kịp nghe tiếng nguýt đuổi theo: “ Xí….! Nghèo mà còn làm phách…”
Những năm cuối thập niên 70, đầu 80 chẳng ai sống bằng lương nhà nước nổi. Lương kỹ sư khoảng 73 đồng. Nhu yếu phẩm gạo (13kg), đường (0,5kg), thịt mỡ (0,6kg),..được mua theo giá chính thức. Cũng phải kể, đàn ông được thêm mua 3 gói thuốc đen, phụ nữ vài thước vải mùng. Mấy thứ này ngốn hơn nửa tiền lương rồi. Còn giá thị trường đại khái thế này: 3 đồng/ tô phở bình dân, 3 đồng/xị rượu hạng bét, 0,5 đồng/ly cà phê bắp,.. Đó là mức sống tiêu chuẩn cán bộ (kỹ thuật) là thế. Còn dân thường hầu như phải vật lộn theo giá thị trường, sổ gạo khi có khi không, chen lấn, khoai mì, bo bo, hàng độn đủ thứ… Vậy mà thiên hạ vẫn sống, vẫn loay hoay kiếm cái gì đó để ăn, để tồn tại. Sức đề kháng của con người để sinh tồn trong nhiều trường hợp thật không tưởng tượng nổi. Sau này tôi mới hiểu vì sao mấy ông tù cải tạo, phải chờ thả về mới chịu…đổ bệnh.
La cà trong giới xích lô tôi mới biết ra rằng, không ít người là trí thức (cũ) đã chọn con đường mưu sinh này. Khá bộn cái gọi là “ngụy quân, ngụy quyền” cũng tham gia vào nghề này. Họ khó có chọn lựa nào khác. Ai cũng tìm cách che giấu thân phận, nhưng “phát hiện” ra nhau không phải là điều khó. Lúc ế độ, không có khách, táp xe vào bóng mát nào đó, nằm khểnh trên xe đọc sách: tri thức vẫn là một nhu cầu, ngoài chuyện ăn uống.
Tôi biết có nhiều nhà giáo sau 75 bỏ nghề để đi hớt tóc dạo, bán thuốc lá lẻ, sửa giày dép,.. Tôi hỏi một vị : “ Bộ không được lưu dụng hay sao mà bỏ nghề giáo, làm nghề này chi cho cực?”. “ Không, tôi tình nguyện “mất dạy”. Tôi thà “mất dạy”…”, ông cựu giáo chức cười méo miệng. Tôi không hỏi thêm nữa, sợ ông buồn.
Có một nghề mà mấy ông cựu thầy giáo rất thích, đó là nghề bơm mực bởi vì ít nhiều nó dính dáng tới văn phòng tứ bảo, cũng gần gần với cái “nghiệp” năm xưa của mấy ổng. Tôi xin mở ngoặc một chút để các bạn trẻ có thể hình dung về nghề lỗi thời này. Bút bi mà các bạn đang dùng, xài hết mực thì vất đi. Sau 75, bút bi thuộc loại “quý giá” và là hàng dễ hỏng. Bút nào mà xài được tới hết mực, được xem là hàng…chất lượng cao, xài hết thì mang ra ngoài đường bơm mực, xài tiếp. Nói tới bút dỏm, mà không nói tới giấy dỏm thì có vẻ hơi thiếu. Giấy vàng khè, còn lộm cộm những bã rơm rạ nghiền chưa kỹ, đè bút mạnh tay một chút để ra chữ, có khi văng cả bi ra ngoài. Tôi còn lưu giữ khoảng vài trăm trang giấy như thế, trên đó là bút tích các báo cáo và bản dịch tài liệu kỹ thuật. Đôi lúc nhìn lại thấy ngậm ngùi. Quả là một thời kiên nhẫn không cần thiết.
Không phải khách đi xích lô nào cũng hãm tài như tôi vừa kể ở trên. Khách đàn ông dễ chịu hơn, ít kì kèo. Khách nhi đồng thì miễn trả giá, cỡ nào tôi cũng chạy. Khách hào phóng nhất, mà đôi khi cũng xù tỉnh queo nhất là mấy em đi…khách, hôm nào trúng mánh thì trả đậm, lỡ trật mánh thì hẹn…kiếp sau. Có khách hàng lên xe, buông một câu: “ Anh chở tôi đi đâu loanh quanh cũng được, đi đủ 2 tiếng đồng hồ.”. Thời buổi lúc đó, lên voi xuống chó, tình đời đen bạc, đẩy đưa, tâm tư chất chứa gì đó, người khách im lặng suốt cuốc xe. Tôi chở khách, chở luôn nỗi buồn thời cuộc của họ.
Một buổi sáng chủ nhật, tôi chở bà khách từ chợ An Đông. Bà bao xe nguyên ngày, đi nhiều nơi trong Sàigòn, mỗi nơi đi vào khoảng nửa tiếng, rồi trở ra đi tiếp. Đi kiểu này thì khỏe, tôi khỏi tốn công cảo xe lòng vòng kiếm khách. Tới nơi, khách đi công chuyện của khách, tôi ngả người lên xe nằm chờ, và lấy sách ra đọc. Chặng cuối cùng, bà đi tới bến xe miền Tây, để đón xe đò về Rạch Giá. Có vẻ như đã xong công việc, bà khách ngồi trên xe vui vẻ bắt chuyện:
- Anh đạp xích lô lâu chưa?
- Chừng vài tháng
- Tôi thấy anh đâu có dáng đạp xích lô, mặt mày như thế phải là người có ăn học.
- Tôi đang kiếm sống bằng nghề đạp xích lô mà.
- Ban nãy tôi thoáng thấy anh đọc truyện tiếng Anh, quyển gì, à…16 skeletons in closet
Bà khách này đáo để quá… Tôi im lặng hồi lâu.
- Sao anh không đi?
- Đi đâu?, tôi vờ ngớ ngẩn
- Ở đây khó sống. Bên kia còn thấy tương lai…
Tới bến xe, bà trả tôi gấp đôi số tiền thỏa thuận. “Anh không muốn đi thật sao?”. Tôi lờ mờ hiểu ra công việc của bà sáng nay, “ Tôi có hoàn cảnh riêng. Chúc chị đi bằng an”.
Đi vài bước, bà khách chợt quay lại, rút trong túi xách quyển sách:“ Anh cầm quyển này mà đọc” . Tôi chưa kịp cám ơn bà đã quầy quả đi ngay vào bến. Đó là quyển tiểu thuyết “ Chiếc cầu trên sông Drina” của Ivo Andritch.
Sáu tháng đạp xích lô, tôi hiểu ra được nhiều mảng đời, nhiều số phận. Cuộc sống đảo điên và kỳ lạ, một chút tàn nhẫn, một chút thánh thiện, không đơn giản như những gì tôi chúi mũi trong phòng lab.
Biết bao chuyện của một thời, không sao nói hết. Nói ra không phải để “khoe khoang” một thời khổ cực. Đâu chỉ có chuyện cơm áo gạo tiền mới làm mình khổ cực. Khổ nhiều thứ, khổ tinh thần, đến giờ vẫn còn khổ. Tôi nhớ câu nói của một người bạn đã khuất núi: “ Nghèo thì ăn bắp ăn khoai cũng chịu được, nhưng chịu nhục thì không”. Có cách nào khác không?
Trong những ngày gian khổ đó, bên cạnh những mảng tối, vẫn còn đâu đó vài điểm sáng. Thèm miếng thịt, thèm lắm, vậy mà dĩa thịt trong mâm cơm nhiều khi còn đầy, ngừơi này nhường người nọ, không ai nỡ gắp. Tuổi trẻ thời nay không hình dung nổi chuyện lẻ tẻ đó. Thế hệ @ là phải nhanh như điện xẹt, yêu cuồng sống vội. Đối với họ, cuộc sống là hưởng thụ, đề cao cá nhân, ứng xử theo kiểu bầy đàn mà quên chia sẻ. Thanh niên thiếu nữ giành giựt hoa ở hội chợ hoa Hà Nội năm nào chẳng phải là điều đáng suy nghĩ hay sao? Hay chỉ mới hôm qua, báo đưa tin, cả ngàn fan nữ thảng thốt vì vẻ đẹp của một ngôi sao Hàn quốc. Cũng chả trách bọn trẻ được, một khi triết lý giáo dục xem con người là phương tiện cho mục tiêu nào đó, chứ không xem con người là cứu cánh.
Chiếc cầu trên sông Drina được xây từ thế kỷ 16, nối liền Bosnie và Serbie, khi đó Nam Tư còn thuộc đế quốc Thổ Nhĩ Kỳ. Máu và nước mắt, thù hận và nhẫn tâm, biết bao sự cố to nhỏ xảy ra chung quanh cây cầu trải suốt 400 năm, từ chiến tranh bệnh dịch cho đến cái chết của một thiếu nữa lao mình xuống sông Drina. Rồi chiếc cầu cũng bị giật sập trong cuộc chiến đầu thế kỷ 20, mang theo nỗi ê chề của cô chủ quán già Lotika vì tình đời bạc bẽo. Số phận của chiếc cầu và thân phận của con người. Bốn trăm năm có là giấc mộng?
Sàigòn bây giờ vẫn còn xe xích lô, nhưng chủ yếu để phục vụ du lịch, chở khách Tây. Nó trở thành hàng trang điểm cho cuộc đời.
Người Đà Lạt nói : “ba chiều, chín chiều”, nghĩa là ba chiều mưa, qua đến chiều thứ tư vẫn còn mưa, thì sẽ mưa thêm 5 chiều nữa. Bây giờ Đà Lạt đang mưa, đến chiều thứ ba rồi, và có lẽ với tháng tư này, mai sẽ còn mưa nữa, mưa cho đủ chín chiều, có khác gì “cửu hồi trường”, chín chiều quặn đau?
Tôi nhìn ra sân vườn, mưa vẫn rơi rả rích. Mưa rơi trên khóm trúc sát bên cửa sổ, rơi từng giọt một, chẳng vội vàng gì. Vậy là 38 năm đã trôi qua, rồi câu chuyện 400 năm chiếc cầu trên sông Drina, và còn biết bao nhiêu chuyện của một thời chưa nói hết. Buồn !
Đà Lạt, 28/4/2013
Vũ Thế Thành
Rat la xuc dong...
ReplyDeleteCam on Tien
LIKE! Thanks Tiến!
ReplyDeleteTựa đề đúng của cuốn sách là "16 Skeletons from My Closet"
ReplyDeleteNho lai mot thoi buon chai o SG,cam on Tien!
ReplyDeleteCám ơn T, AT,
ReplyDeleteLàm mình nhớ 1 anh bạn thân trong xóm mình (gần nhà KKH), đạp xích lô sau "giải phóng", trẻ, đẹp trai, giảng viên Anh Ngữ cho không quân, tài năng âm nhạc ...
1 người bạn học của anh t thời đó, sáng đi học Cao Đẳng, chiều đạp xe xích lô giúp cha, khi không khách cũng ôm sách học bài, lúc đó thỉnh thoảng t mượn xích lô chở MTuyền, NQùy, XThu(còn nhớ không?), etc.. đi chơi lên xuống đường PCT... Kỳ đó chắc cũng lớp 11, 12 chi đó... "Dzui" dễ sợ...
ReplyDeleteThiệt tình mà nói thì nghề gì cũng ok cả, miễn là đừng ăn cướp ăn trộm của ai. Mình cũng làm đủ nghề lao động tay chân ở Úc khi còn đi học. Bên này không có xích lô chớ nếu có chắc cũng dám chơi luôn :)
ReplyDeleteMinh thi khong xich lo (cao qua :)) nhung xe ba gac thi roi. Kieu cach cung giong xe xich lo nhung thuong khong cho nguoi. Nhieu giai thoai vui buon lien quan cai xe ba gac thoi lop 12 do.
DeleteSau 75, cái xe ba gác gắn bó với gia đình TA lắm đó H , có chở cả người nữa. Người độc nhất được chở là nhỏ cháu , bây giờ ở bên Mỹ , mỗi lần nhớ tới ông ngoại là rơi nước mắt.
ReplyDeleteNăm 1976 mình và một ông anh họ kéo xe ba gác chất đầy chai nước ngọt từ nhà bác Ngại(sát bên nhà của Tánh) ở đường Nguyễn Hoàng cũ đến một nhà ở Ngã Năm. Ông anh là "bác tài" ở phía trước kéo xe, mình thì ở phía sau xe phụ ổng đẩy tới. Mình không nhớ là đã mất bao nhiêu phút để hai anh em làm xong công việc. Mình chỉ nhớ là rất lâu, vất vả và khó nhọc lắm! Xong việc, nhận tiền thù lao, ông anh dẫn mình đi ăn và chia cho mình một ít tiền.
ReplyDeleteNói thiệt với các bạn là khi viết tới đây...mắt mình bỗng nhạt nhòa! Bây giờ ông anh đã vĩnh viễn ra đi... và mình rất thương và nhớ ổng. Mình thương ổng ở chỗ ổng là một người hiền lành, dễ thương mặc dù ổng được sanh ra và lớn lên ở một nơi mà người ta đã dạy và nung nấu lòng hận thù trong mỗi người dân,rồi lợi dụng nó,để phục vụ cho quyền lợi của Bác và Đảng của họ. Đúng vậy! Họ lợi dụng sự nhẹ dạ và nhiệt huyết của một người thanh niên có lý tưởng như ổng và giao cho ổng khẩu súng AK-47 để bắn giết anh em bà con của ổng ở bên kia vĩ tuyến 17. Cuối cùng, họ đã đạt được mục đích của họ: chiếm được miền nam bằng vũ lực, với biết bao nhiêu là hy sinh xương máu của những thanh niên trai tráng như ổng. Tức tưởi thay, sau cuộc chiến, những người đã đem chiến thắng về cho họ đã bị ruồng bỏ, và công lao của những người này bị lãng quên.
Ông anh mình đã may mắn sống còn trên chiến trận nhưng ổng thiếu may mắn trong bệnh viện.. vì sự ruồng bỏ đó các bạn à. Sau khi đã bị vắt hết nước chanh, ổng là một cái vỏ chanh bị người ta vứt vào sọt rác không thương tiếc. Từ đó, ổng trở thành bê tha rượu chè,lý do một phần vì không kiếm được việc làm để nuôi vợ nuôi con nên đâm ra mặc cảm buồn rầu; một phần vì ổng quá tức tối cay đắng vì đã tin tưởng mù quáng vào Bác và Đảng mà đánh mất cả tuổi thanh xuân. Nhưng thưa với các bạn, ổng đã tự rơi vào bẫy sập của họ mà ổng không biết khi ổng mượn rượu giải sầu. Khi xưa, họ lợi dụng nhiệt huyết của thanh niên để bắn giết đồng bào, bây giờ họ lại thủ đoạn dìm chết nhiệt huyết của thanh niên bằng bia ôm, ma túy, vũ trường, vv ...vì họ sợ những thanh niên này nổi dậy chống lại họ. Xin đừng đỗ lỗi cho chế độ cũ đã để lại những tệ đoan này trong xã hội ngày nay! Gần 40 năm rồi nhé, và với một guồng máy công an khổng lồ và công cụ đàn áp tinh vi, họ muốn dẹp là họ có thể dẹp được ngay. Buồn cười ở chỗ là những gì đáng dẹp thì không dẹp, mà họ lại đi bắt bớ đàn áp những công dân của họ, những người bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa trên mạng,trong những blog cá nhân vì mục đích góp ý cho dân giàu nước mạnh. Họ muốn ru ngủ và đồng thời răng đe những người trong nước bằng những thủ đoạn tinh vi ấy. Và hình như họ đang thành công vì các bạn của mình... là một dẫn chứng.
ReplyDeleteÔng anh họ của mình đã rơi vào cái bẫy thâm hiểm của họ và chết tức tưởi vì họ để mặc cho ổng chết trong phòng chờ tại bệnh viện! Thật là oái ăm cho một đất nước với cái tên bắt đầu là "cộng hòa xã hội chủ nghĩa.." mà để một việc như thế xảy ra. Ổng đã bị loét bao tử vì uống rượu quá nhiều. Ổng làm nghề xe ôm ở Sàigon. Hôm đó ổng đang dừng xe ngồi chờ khách thì ổng ói ra máu. Sợ quá ổng chạy thẳng vào phòng cấp cứu của bệnh viện gần đó để xin cấp cứu. Tại đây, họ thấy ổng còn chưa đến nỗi chi nên nói ổng ngồi chờ. Chờ một lúc ổng ói thêm ra máu trước mặt họ và xin chữa trị gấp. Họ đòi đóng tiền trước rồi mới chữa trị. Ổng không có cắc nào trong túi. Họ nói ổng liên lạc với gia đình đem tiền tới rồi mới nói chuyện và bảo ổng ra ngoài chờ. Thế là ổng ra ngoài chờ trong khi bao tử ổng thì đang chảy máu. Tới khi vợ ổng tới nơi thì ổng tắt thở...
Anh Long ơi, em mãi mãi nhớ đến anh vì anh là người đã dạy em "lao động là vinh quang". Chính vì nghe lời dạy này của anh nên em đã mỉm cười phụ anh đẩy chiếc xe ba gác nặng ơi là nặng ngày đó. Đây chính là đồng tiền đầu tiên do em tạo ra bằng chính mô hôi và sức lực của em. Cảm ơn anh nhiều lắm vì em là người luôn luôn vỗ ngực tự hào,"Con đã từng kéo xe ba gác lúc con 13 tuổi.", khi má em thường hay mắng yêu em, "Con là người làm biếng làm nhác nhất trong nhà."
Chúc anh bình an và có một tâm hồn thanh thản nơi chín suối. Em biết tâm hồn anh đang thanh thản vì anh đã tha thứ cho họ, những người đã phản bội anh, phản bội tổ quốc và đồng bào của họ.
Câu hỏi đặt ra là tại sao, nếu họ là con người và là người thắng trận, họ đã không tha thứ cho những người thua trận, thưa anh?
Lưu Tâm
Bai viet cam dong qua LT!:(
DeleteRất xúc cảm... Cám ơn LT đã chia xẻ (cái phần không Linh Tinh của LT )
ReplyDeleteLT, câu chuyện buồn quá. Bi kịch của gia đình đồng thời cũng là bi kịch của lịch sử cũng như của hiện tại. Cám ơn LT, LT đã nói thay tâm trạng của nhiều người. Và nhất là suy nghĩ của LT viết về bạn bè. Chắc cũng khó LT ơi, nếu có thể nhận ra thì giờ này đã phải nhận ra rồi. Đúng là người ta đang thành công.
ReplyDeleteXin chia buồn với những gì LT tâm sự.
Câu chuyện rất hay....thống thiết..Qua lời kể nghe như ai oán của LT đã đưa Linh hồn của ông Anh dìa nơi chín suối.
ReplyDelete