Ông
Tư bị ung thư và biết chắc không thể sống lâu hơn sáu tháng. Ông bình
tỉnh chờ cái chết, và vui vẻ sống những ngày ngắn ngủi còn lại, mà không
bi ai, không sợ hãi. Ông muốn sau khi chết, gia đình làm đám tang theo ý
riêng của ông.
Nếu
có ai biết ông Tư đang cận kề cái chết mà ái ngại cho ông, thì ông cười
vui mà an ủi họ - chứ không phải là họ an ủi ông - rằng, nếu tin theo
đạo Chúa, thì khi chết được về thiên đàng, ngồi dưới chân Chúa, sung
sướng thế sao mà ai cũng sợ chết ?
Nếu
theo đạo Phật, thì khi chết cũng sẽ về Tây Phương Cực Lạc, vĩnh cửu an
bình, thì mừng vui chứ sao lại bi ai ? Và nếu nói theo đức Đạt Lai Lạt
Ma, thì cái xác thân ở trần gian, có thể ví như bộ áo quần ta mang, khi
nó đã sờn cũ, xấu xí, rách rưới mục nát rồi, thì nên bỏ đi, mà mang bộ
áo quần khác, đại ý nói đi đầu thai kiếp khác, mang thân xác mới hơn.
Ông
Tư nói với bạn rằng, thân xác ông bây giờ như cái quần đã mục mông,
rách đáy, không còn che được cái muốn che, thì phải bỏ đi, không xài nữa
là hơn.
Bởi
vậy, ông bình tỉnh đón chờ cái chết cận kề. Khi biết ông bị ung thư sắp
chết, thì phút đầu tiên, ông lặng người đi. Nhưng rất mau sau đó, ông
nghĩ ra rằng bây giờ chỉ còn hai con đường để lựa chọn.
Một
là rầu rĩ bi ai, than thân trách phận, oán thán trời đất, làm cho những
ngày ngắn ngủi còn lại trở thành u ám, khổ sở, muộn phiền. Hai là bình
tỉnh chấp nhận điều không thể tránh được với thái độ tích cực, lạc quan,
vui vẻ. Làm cho những ngày còn lại thành tươi vui, tốt đẹp và ý nghĩa
hơn. Khi ra đi sẽ không có chút tiếc thương vướng bận.
Ông
chọn con đường sau, nên không buồn bả, không hoang mang, không bi ai.
Ông thấy cuộc đời bỗng đáng yêu hơn, đẹp hơn. Ông mở lòng vui vẻ đón
nhận từng thời khắc, từng ngày còn lại.
Mỗi
sáng dậy, ông ca hát nhạc vui, và nói chuyện khôi hài cùng vợ con. Ông
cố làm đẹp lòng mọi người, vì ông nghĩ rằng, sau khi nhắm mắt nằm xuống,
thì dù có muốn tử tế với những người thân thương, cũng không còn làm
được nữa.
Ông
Tư dặn thêm vợ rằng đừng đăng báo, không đăng cáo phó gì cả. Đừng làm
rộn, bận trí bà con gần xa, buộc họ phải thăm viếng. Không nên để phiền
ai phúng điếu chia buồn. Ông đưa tờ báo cho bà, và nói:
Em
nhìn vào mấy cái cáo phó nầy đây, đọc thấy buồn cười : Chúng tôi đau
đớn báo tin cho thân bằng quyến thuộc: Ông Nguyễn Văn Mỗ đã được Chúa
gọi về vào ngày , tháng, năm, hưởng thọ 82 tuổi... Được Chúa gọi thì
phải vui mừng, sung sướng, chứ sao lại đau đớn báo tin ? Về với Chúa là
khổ lắm sao ? Có đi tù cải tạo đâu mà đau buồn ?
Đáng
ra phải cáo phó bằng câu : " Chúng tôi hoan hỉ báo tin cùng thân bằng
quyến thuộc rằng, Ông Nguyễn văn Mỗ đã được Chúa gọi về vào ngày, tháng,
năm,..". Và đây, một cáo phó khác, cũng " khóc báo " với thân bằng
quyến thuộc là thân nhân chúng tôi đã về cõi Phật. Về cõi ma vương quỷ
sứ mới khóc báo, chứ về cõi Phật, sướng quá, mà khóc cái nỗi gì ?
Mất
cái gì mới ngại, chứ mất cái khổ đau hành hạ, thì cầu cho mất sớm, mất
đi càng nhiều càng mau, càng tốt. Anh nghe nói người Lào có quan niệm
rất hay về lẽ sống sự chết. Khi trong gia đình có người chết, họ không
bao giờ khóc lóc rầu rĩ, mà bình tỉnh an nhiên, chắc rằng họ đã thấm
nhuần cái lẽ thâm sâu của Phật giáo, biết chết là giải thoát, rũ sạch nợ
đời.
Cuộc
đời, có thể ví như một đêm, không đi ngủ lúc chín mười giờ, thì mười
hai giờ, một giờ sáng cũng phải đi ngủ. Nếu đêm không vui, thì tội gì
không đi ngủ sớm cho khỏe, mà phải thức để nỗi buồn gặm nhấm.
Nếu
đêm nay đau răng thì cố thức làm gì, ngủ sớm đi mà quên đau. Nhiều
người sống với thái độ như sẽ không bao giờ chết, cho nên tích tụ của
cải, bao nhiêu cũng không vừa, làm nhiều điều không đúng, không phải.
Bỡi vậy , khi biết mình sắp chết, thì hốt hoảng khóc lóc, bi ai, mà vẫn
không tránh được. Nhiều vị vua chúa đời xưa cũng muốn sống đời, nên uồng
thuốc trường sinh, mà ngộ độc chết sớm.
Thấy
ông tươi vui, người biết ông có bệnh sắp chết, cũng quên mất là ông
đang bệnh, người không biết bệnh trạng của ông, thì ông cũng không muốn
nói ra làm gì. Ông đưa bà và hai con đi chơi một chuyến trên du thuyền.
Ông tham gia các cuộc chơi tập thể trên du thuyền như hát hò, nhảy múa
ca hát, tham gia các buổi hòa nhạc, uống rượu, cho đến khi mãn cuộc. Ông
vui vẻ, bình tĩnh đến nỗi nhiều khi bà quên mất là vợ chồng không còn
bên nhau bao lâu nữa.
Ông
Tư chuẩn bị tinh thần cho vợ, cho con, để chấp nhận một sự thực không
tránh được. Chấp nhận với sự bình tỉnh, sáng suốt, không vui vẻ nhưng
không bi ai. Có người nói cho ông Tư nghe về kinh nghiệm của những kẽ đã
chết thật rồi, mà sống lại nhờ sự mầu nhiệm nào đó. Rằng khi chết, thì
thấy mình đi vào một vùng ánh sáng lạ, rất hân hoan sung sướng, khoái
cảm tràn trề. Bỡi vậy, nên người đã trãi qua cận tử, thì không cón sợ
chết nữa, mà đón nhận như là một ân huệ của trời đất.
( Về việc đóng tiền cho người khác để mua hòm và mai táng )
Kêu
gọi thì tôi đóng tiền, chứ thực tình trong lòng tôi nghĩ khác. Chết thì
hỏa thiêu là đẹp nhất, tốt nhất và lại vệ sinh. Chôn xuống đất cho dòi
bọ nó rúc rỉa, cho sình thối chứ có được gì. Một vạn cái xác, mới có
được một cái không thối rữa, mà cũng khô đét nằm nhăn răng ra, hôi hám
xấu xí. Nằm chật chội trong tối tăm âm u, dưới đất lạnh lẽo, chứ có sung
sướng gì đâu.
Rồi
lâu ngày, thịt da cũng rữa, xương cũng mục. Được bao nhiêu năm ? Mà cứ
nghĩ kỹ xem, nếu mỗi người chết phải có một nấm mồ chừng hai thước
vuông, thì trên thế giới nầy từ triệu năm trước đến nay, và nhiều triệu
năm sau nữa, tỉ tỉ người đã chết và sẽ chết, lấy đâu ra đất mà chôn.
Không lẽ cả thế giới nầy chẵng còn một tấc đất mà trồng trọt, nhịn đói
chết hết sao?
Nhiều
xứ văn minh hiện nay, người ta thiêu xác. Bên Nhật, bên Tàu, Ấn Độ và
nhiều xứ khác nữa, người chết được hỏa thiêu. Đạo Phật chính tông, thì
các tăng ni đều được hỏa táng, nhưng những người theo đạo Phật nửa vời,
thì lại chôn cất. Bày đặt ma chay linh đình cho thêm tốn kém.
Bạn
ông Tư hỏi : - Có phải người theo đạo Chúa không dám hỏa táng ? Nghe
đâu họ tin có ngày phán xét cuối cùng, và được sống lại. Bỡi vậy nên
phải giữ thân thể, không muốn thiêu tan thành tro bụi.
Ông Tư cười lớn nói :
-
Chờ đến ngày phán xét cuối cùng, thì sắt đá cũng đã mũn ra tro bụi, nói
chi đến cái thân xác mong manh? Có lẽ những kẽ mê tín, kém hiểu biết,
diễn dịch sai ý nghĩa của kinh Thánh chăng ? Mà dù cho xương cốt có còn,
thì cũng chỉ là bộ xương cũ mục, làm sao mà sống lại trên bộ xương đó
được ?
Bỡi thế, nên tôi cho hỏa thiêu là sạch sẽ và tiện lợi nhất.
Câu
chuyện bàn rộng đến phong trào Việt Kiều về quê xây lăng mộ cho thân
nhân, cho tổ tiên, đến nỗi có nhiều làng thi đua xây cất cho nguy nga,
cho to lớn. Thấy lăng mộ người khác lớn hơn, thì đập cái cũ ra, xây lại
cho lớn, cho đồ sộ hơn. Có nơi người ta đặt tên là Làng Ma, vì toàn cả
lăng mộ.
Ông
Tư cho rằng, xây lại mồ mả cho tổ tiên để báo hiếu, cũng là một hành
động tốt, không có chi sai trái. Nhưng thi đua nhau xây và xây cất có
tính cách phô trương thì chỉ làm trò cười cho thiên hạ. Liệu những phần
mộ kia đứng vững được bao nhiêu năm, và còn được con cháu chăm sóc đến
bao giờ ?
Rồi
cũng có ngày trở thành hoang phế, chẵng ai đoái hoài đến, mà mục rữa
với thời gian. May ra, những nơi thiêng liêng như đền quốc tỗ Hùng
Vương, lăng mộ các bậc anh hùng giữ nước, dựng nước, mới được con cháu
tiếp tục tu sửa chăm nom. Thế mà cũng có còn tả tơi, tàn tạ, không ai
chăm nom.
Huống
chi mình, là thứ thường dân, vô danh tiểu tốt, chưa làm được gì. Chưa
kể những kẽ là tội đồ của dân tộc, bày đặt xây lăng ướp xác, như các ông
lảnh tụ cọng sản từ Âu sang Á, từ từ rồi mồ mã cũng bị phá bỏ , san
bằng. Bỡi thế, ông Tư dặn vợ con đừng xây mộ, tạc bia cho ông làm chi.
Ông
Tư mượn bài thơ của ông bạn về đánh máy và sắp xếp lại cho đẹp, in ra
nhiều bản, phóng ra một bản lớn, để dành khi ông chết sẽ sử dụng.
Chỉ
bốn tháng, sau khi được báo tin ung thư, ông Tư qua đời mà không đau
đớn nhiều, không dùng hóa học trị liệu trước khi chết. Có người mách cho
ông nhiều loại thuốc ngoại khoa, ông cũng dùng thử.
Trong
giới bạn bè thân tình, có người nói là ông Tư đã tự chọn lấy con đường
ra đi nhẹ nhàng, không để bệnh hoạn hành hạ trước khi chết. Ông Tư
thường đùa rằng, còn nước thì còn tát, biết là dù có tát thì thuyền cũng
chìm, thì quẳng gàu đi cho đở mệt trước khi thuyền chìm.
Bà
con bạn bè đến viếng tang ông Tư tại nhà, khi bước vào cỗng, họ cố sửa
soạn lại bộ mặt cho có vẽ buồn rầu, nghiêm nghị, để hợp với cảnh tang
ma, dù trong lòng họ không có chút bi ai nào. Nhưng họ nghe có tiếng
nhạc vui đang rộn rã vẵng ra từ bên trong, hòa với tiếng nhạc là tiếng
cười vui vang vang, tiếng ồn ào. Người nào cũng giật mình, vội vả xem kỹ
lại số nhà, sợ đi lầm.
Vào
nhà, mỗi khách viếng tang được phát một tờ giấy màu hồng, bên trên ghi
bài thơ Khi Tôi Chết . Bài thơ cũng được chụp phóng lớn, dán trên tấm
bảng che kín cả một bức tường. Khách và chủ đang vui vẻ chuyện trò, cười
đùa.
Không
thấy quan tài ông Tư đâu cả. Trên bệ thờ có cái ảnh ông Tư phóng lớn,
miệng cười toe toét, tóc bù gió lộng. Trước tấm ảnh có cái hộp vuông
chứa tro xương của ông Tư. Tiếng nhạc vui vang vang từ máy hát. Bài thơ
in đậm nét:
Khi Tôi Chết
Nếu làm biếng, cứ nằm nhà thoải mái
Viếng thăm chi, vài phút có thêm gì ?
Mắt đã nhắm. Lạnh thân. Da bầm tái .
Dẫu bôi son, trát phấn cũng thâm chì.
Tôi đi trước, hẹn gặp nhau ở đó,
Ai thay da mãi mãi sống trăm đời .
Kẽ trước người sau, xếp hàng xuống mộ
Biết đâu là khởi điểm cuộc rong chơi.
Nếu có khóc, khóc cho người còn lại,
Bỡi từ nay thiếu vắng nỗi đầy vơi .
Cũng mất mát, dáng hình , lời thân ái
Tựa nương nhau, hụt hẫng giữa đất trời.
Đừng đăng báo, phân ưu lời cáo phó
Chuyện thường tình, phí giấy có ích chi ?
Gởi mua gạo, giúp người nghèo đói khó
Dịu đau buồn những kiếp sống hàn vi,
Trỗi nhạc vui cho người người ý thức,
Cuộc nhân sinh sống chết cũng tương đồng,
Khi nằm xuống, xuôi tay và nhắm mắt
Thì đau buồn hạnh phúc cũng hư không.
Đừng xây mộ, khắc bia ghi tên tuổi
Vài trăm năm hoang vắng, chẳng ai hoài .
Vũ trụ vô cùng, thời gian tiếp nối,
Tỉ tỉ người đã chết tự sơ khai.
Khi tôi chết đừng ma chay đình đám,
Hỏa thiêu tàn, tro xác gởi về quê
Dẫu bốn biển, cũng là nhà, bầu bạn
Trong tôi còn tha thiết chút tình mê.
Thì cũng C, H, O, N kết lại,
Nắm tro xương hài cốt khác nhau gì,
Nhưng đất mẹ chan hòa niềm thân ái,
Cho tôi về, dù cát bụi vô tri.
Khi
đọc xong bài thơ, có người thì mĩm cười, có người vui hẵn, và nói
chuyện oang oang. Họ cho rằng bài thơ đã nói hết ý nguyện của người
chết. Người chết không muốn bạn bè buồn rầu, thương tiếc, thì việc chi
mà lại làm bộ, gượng gạo tạo ra nét buồn khổ trên mặt.
Vợ
con người chết cũng không tỏ vẽ buồn rầu, mà cũng không hớn hở. Không
một tiếng khóc lóc, thở than. Nhạc vui vẫn dồn dập phát ra từ máy vang
dội. Khi khách đã đến chật nhà, và đúng giờ cử hành tang lễ, bà vợ ông
Tư và đứa con trai mang áo quần trắng đứng chắp tay bên bàn thờ, cô con
gái đứng bên tấm ảnh ông, cầm máy vi âm nhoẻn miệng cười và nói :
-Thưa
các cụ, cô bác chú dì, bà con bạn bè thân thiết xa gần, chúng tôi xin
cám ơn quý vị đã có lòng đến viếng tang Ba chúng tôi. Tang lễ nầy làm
theo ý nguyện của người quá cố. Không làm tang lễ theo tục lệ bình
thường, vì sợ trái với ước vọng cuối cùng của Ba chúng tôi. Chúng tôi
xin nhận lấy mọi lời trách móc nếu có từ bà con bạn bè.
Ba
chúng tôi đã bình tĩnh và vui vẻ đón cái chết như một sự trở về không
tránh được . Trong những ngày cuối của cuộc đời, Ba chúng tôi rất vui,
chuẩn bị kỹ cho gia đình và cho chính ông. Ông đã dặn dò chúng tôi,
không nên khóc lóc, không nên buồn rầu, vì sự thực không có chi đáng
buồn cả. Ông dặn chúng tôi vặn cuốn băng sau đây cho bà con cô bác nghe.
( Ông Tư đọc bài thơ trên )
Giọng
Huế của ông Tư đọc chậm và ngân dài những đoạn ông đắc ý : Tôi đi
trước, hẹn gặp nhau ở đó . Ai thay da mãi mãi sống muôn đời, Kẽ trước
người sau xếp hàng xuống mộ, biết đâu là khởi điểm cuộc rong chơi. Cuối
cùng, có một tràng cười ha ha của ông Tư để chấm dứt bài thơ.
Sau
bài thơ, có ba ông người Mỹ, hai ông da đen, một ông da trắng, cầm đàn
và kèn trỗi lên mấy khúc nhạc vui, các ông nhún nhẫy uốn éo, nhiều lúc
dậm chân xuống sàn. Ba ông cùng lúc lắc, làm hàng một, đi quanh phòng
khách, như múa lượn trước bàn thờ ông Tư. Những ông nầy, là bạn chơi
nhạc với ông Tư tại các quán ca nhạc ban đêm.
Một
bạn thân của ông Tư, quen nhau từ thuỡ trung học, đại diện bà con, đến
trước bàn thờ, vỗ vào hộp tro xương, cười ha hả và nói:
-
Tư ơi, ông là số một rồi đó, chả có ai bằng ông. Ông hiểu tận tường lẽ
huyền vi của tạo hóa. Sống cũng vui, mà chết cũng vui. Sống cũng dám
làm, mà chết rồi cũng dám làm, và làm được. Tôi cũng ước mong rằng, sau
khi chết, vợ con làm cho tôi một đám tang như thế nầy, thì vô cùng sung
sướng. Tưởng ông nói đùa chơi, ai ngờ làm thật.
Một
vị mục sư là bạn thân của gia đình, cũng đến trước bàn thờ, và đoan
chắc rằng bây giờ ông Tư đã được về với Thiên Chúa. Ông cho rằng thái độ
của ông Tư trước cái chết rất sáng suốt, đáng khâm phục, và đáng được
mọi người noi theo.
Một vị sư già, có bà con họ hàng với ông Tư, đã từng viết nhiều sách Phật và rao giảng đạo từ bi, nói trước linh vị :
-
Bần đạo không cần đọc kinh cầu siêu cho thí chủ. Bởi linh hồn thí chủ
đã thực sự siêu thoát trước khi chết. Thí chủ không vướng bận cõi trần,
không hệ lụy vào cái thân xác tạm bợ. Thanh thản ra đi như kẽ đi chơi,
thong dong, dễ dàng. Thí chủ đã hiểu thấu đáo cái lẽ vô thường trong đạo
pháp.
Mọi người ra về, lòng nhẹ nhàng, tưởng như đi trong mơ. Từ phía nhà ông Tư, còn vang vọng nhạc vui đưa tiển đám tang khách.
Khi tôi chết, viếng tang đừng buồn bã
Cười cho to, kể chuyện tếu vui đùa ,
Trong sáu tấm biết chắc tôi hả dạ,
Lên tinh thần, ấm áp buổi tiễn đưa.
Cuộc đời này chỉ là 1 giấc mơ. Có nhiều người đang sống, nhưng vẫn còn mơ...
Đến khi bịnh hoạn lên giường nằm rồi, mới nhìn lại được quãng đời mình.
Như 1 cuốn phim, quay chậm...
Cuộc vui nào rồi cũng tàn, họp mặt nào rồi cũng chia xa, hạnh phúc nào rồi cũng ly tan.
Và con người nào rồi cũng trở thành cát bụi. Đây là luật Vô Thường - không ai thoát được.
Có quán niệm được điều này (không qua nói miệng) trong mổi ngày, trong hành động, và từng hơi thở..
Thì sẽ tìm được hạnh phúc không xa...
TramCaMau
Like
ReplyDeleteHôm rồi có một ông bệnh nhân 62 bị ung thư phổi di căn não...Nhìn dáng dấp phong độ, cử chỉ lịch lãm, thái độ bĩnh tĩnh lạc quan khiến cả phòng TT ai cũng ngưỡng mộ...TT có vấn an ổng vài câu và chép tặng cho ổng hai câu thơ: Ta cứ ngỡ xuống trần chơi một chốc, nào ngờ đâu ở mãi đến hôm nay...Ổng hỏi tên TT, rồi nói..."Trời, sao những người tên T thường hay làm khổ tui thế này..." Nghe có shock chưa các bạn? Cận kề cái chết rồi mà vẫn còn gân...gân phát ớn lạnh cả người...Mấy hôm nay gặp lại TT mất cả hứng làm Từ Mẫu của ổng...thấy ổng phải làm mặt nghiêm, đóng vai lạnh lùng mới khổ không đã chớ...Biết vậy ngay từ đầu TT chép hai câu thơ đó như ri có khỏe không đã nè...Ta cứ ngỡ củ từ ông ngủm sớm...Nào ngờ đâu dám vuốt cả râu hùm...Phổi ung thư, não cũng sắp tiêu tùng...Còn con nớ...răng chưa chịu lên đường luôn thể?
ReplyDeleteVuốt râu hùm ta nhường lại cho em
DeleteTrước khi thăng ta chỉ muốn em cười
Gọi tên em...dù ngàn lần đau khổ
Nhìn em cười...dòng lệ thủy khô nhanh...
LT@
DeleteTỉ cười với ổng_ Ổng tiêu nhanh...
Ổng hóa thành ma_ Ổng nhát mình...
Kẻ còn dương thế_ Người âm phủ...
Tỉ cười với ổng_ Ổng nhe nanh...
Ghê lắm LT ơi...
Tên của em nghĩa là gì thế nhỉ,
DeleteCó phải là giọt nước mắt trong xanh?
Gọi tên em ta cảm thấy an lành
Dưới âm phủ …bầu trời vẫn màu xanh…
Khi bạn sinh ra đời, bạn khóc còn mọi người xung quanh cười. Hãy sống sao cho khi bạn qua đời, mọi người khóc còn bạn cười...hihih
ReplyDeleteTrời! Cái gì đã làm biến đổi một họa sĩ trở thành một triết...sĩ???
ReplyDeleteLIKE!
I mean I "LIKE" the philosopher, NOT her philosophy...hihihi
Delete